Philippines có ngoại trưởng mới

Theo The Diplomat, trong một tuyên bố, phát ngôn viên của tổng thống - ông Herminio Coloma cho biết ông Jose Almendras, Bộ trưởng Nội các Philippines, sẽ được bổ nhiệm làm ngoại trưởng thay thế cho ông Albert del Rosari, người vừa từ chức vì lý do sức khỏe.

Tân Ngoại trưởng Philippines, ông Jose Almendras. Ảnh: AFP

Cựu Ngoại trưởng Del Rosari gặp phải một loạt các vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh về cột sống và tim mạch mới phát hiện gần đây.

Trong nhiệm kỳ từ tháng 2-2011, ông Del Rosari đã chứng kiến nhiều cột mốc đáng chú ý trong quan hệ ngoại giao của Philippines, trong đó có các vấn đề liên quan đến biển Đông. Ông là người tiên phong trong vụ kiện Trung Quốc về yêu sách phi lý ở biển Đông, cũng như thắt chặt quan hệ Mỹ - Philippines với Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014.

Ông Jose Almendras giữ cương vị bộ trưởng Nội các từ năm 2012. Trước đó, ông từng làm bộ trưởng Năng lượng.

Ông Almendras sẽ giữ chức ngoại trưởng Philippines trong vài tháng tới. Tổng thống Aquino gần kết thúc nhiệm kỳ sáu năm của mình và Philippines đang chuẩn bị tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống mới vào tháng 5. Tuy nhiên, ngoại trưởng mới và Tổng thống Aquino vẫn sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề của đất nước, trong đó có việc Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (La Haye), Hà Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm