Philippines giải phóng phần lớn Marawi

Theo PhilStar, phó thống đốc TP Marawi Haroun Al-Rashid Lucman cho ngày 27-5 đã kêu gọi các bác sĩ tư nhân giúp họ một tay trong nhiệm vụ cứu trợ cho hơn 100.000 người dân di tản. Hàng ngàn người sơ tán hiện bị giam giữ trong các phòng tập thể dục và các tòa nhà chính quyền gần TP Iligan ở khu hành chính 10.

“Rất cần các bác sĩ chung tay giúp các nhóm cứu hộ và y tế đang làm việc 24/24 từ ngày 23-5” - ông Lucman, Bộ trưởng Bộ Phúc lợi xã hội và phát triển ở khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM), nói.

Một cuộc không kích của không quân Philippines vào các tòa nhà có tay súng Maute trú đóng ở Marawi ngày 27-5. Ảnh: AP

Giới chức ARMM và phó thống đốc tỉnh Lanao del Sur thuộc vùng tự trị ở đảo Mindanao, ông Mamintal Adiong Jr. cùng ngày cho biết 90% trong số hơn 200.000 cư dân TP Marawi đã được sơ tán tới các khu vực trung lập vì lo ngại các cuộc đấu súng giữa lực lượng chính phủ và liên quân khủng bố nhóm Maute và Aby Sayyaf. Hàng trăm sinh viên trong khuôn viên ĐH Mindanao cũng đã được sơ tán tới địa điểm an toàn.

“TP Marawi dường như đang trở thành TP ma quỷ” - Mujiv Hataman, thống đốc ARMM nhận xét.

Ông Hataman và Adiong đã phối hợp chỉ đạo các chiến dịch cứu trợ từ khu liên hợp thủ phủ tỉnh Lanao del Sur ở TP Marawi.

Cảnh sát và binh sĩ đã giải phóng các khu vực lân cận tòa thị chính TP Marawi như Toros, Bangon, Kadingilan, Moncado, Buadi Sakayo và Colony từ tay các chiến binh, theo giới chức TP. Chính quyền tỉnh Lanao del Sur đã phân phát hơn 10 tấn hàng tiếp tế cứu trợ cho những người sơ tán kể từ ngày 24-5.

Tuy vậy, vẫn có khoảng 30 công nhân yêu cầu được giải cứu khẩn cấp khỏi tay các chiến binh Maute ở Lanao del Sur. Những người này đã gọi cho gia đình của họ, yêu cầu lực lượng chính phủ giải cứu họ. Một trong số những công nhân trên có tên Romar Maralino đã gọi cho vợ anh ta và nói rằng họ đang bị bao vây bởi các tay súng. Phát ngôn viên của Sở chỉ huy Tây Mindanao Jo-Ann Petinglay cho biết lực lượng trên bộ đã được báo động về cuộc giải cứu này và rằng binh sĩ đang tập trung vào các khu vực đặt biệt nơi các tay súng kiểm soát.

Quân đội Philippines đã tập trung quân lực cùng xe bọc thép và trực thăng đang săn lùng những tay súng Hồi giáo cực đoan đóng tại một số điểm trong TP trên đảo Mindanao này.

Trong cuộc họp báo tại TP Marawi, Thiếu tướng Carlito Galvez Jr., tư lệnh chỉ huy Bộ tư lệnh miền Tây Mindanao, cho biết họ đang cố hết sức để giải phóng Marawi, theo Channel News Asia.

“Tôi đảm bảo với người dân rằng với sự giúp đỡ của tỉnh trưởng và các đơn vị địa phương, quân đội chúng tôi sẽ làm hết sức của mình. Như vậy hy vọng người dân có thể quay về nhà kịp tháng chay Ramadan (bắt đầu vào ngày 27-5)", tướng Carlito tự tin.

Ông Petinglay cho biết 41 tay súng đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh ác liệt ngày 26-5 đã khiến hai binh sĩ thiệt mạng, nâng số binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch này lên 13 người cùng với 45 quân nhân đã bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm