Philippines không chắc hết tập trận chung với Mỹ

Theo Reuters ngày 8-10, Restituto Padilla, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Philippines, cho biết các quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Philippines sẽ tiến hành đánh giá các cuộc tập trận chung với Mỹ vốn kéo dài hàng thập niên qua. Một quyết định đơn phương phía Manila sẽ được đưa ra sau đó và sẽ thông báo cho phía Mỹ.

“Quy trình hiện nay đó là họ đang xem xét và đánh giá để xác định các lợi ích đối với Philippines” - ông Padilla nói với kênh ABS-CBN.

Mỹ-Phil tập trận

Quân đội Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ và bắn đạn thật ở Philippines hôm 7-10. Ảnh: REUTERS

“Có thể sẽ có kiến nghị tiếp tục toàn bộ hoặc một phần và ngưng những cuộc tập trận khác - những cuộc tập trận không đem lại lợi ích gì cho chúng tôi” - ông nói thêm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trong bài phát biểu hôm 7-10, nhắc lại lập trường ông từng đưa ra trước đó một tuần rằng năm nay sẽ là năm cuối cùng Philippines và Mỹ tập trận chung.

Tuy nhiên, tuyên bố này của ông Padilla dường như trùng với quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó nói rằng các chương trình hợp tác quân sự với Mỹ có thể vẫn được duy trì.

Có khoảng 28 cuộc tập trận mỗi năm diễn ra giữa Manila và Washington, trong đó có ba cuộc tập trận quy mô lớn. Lực lượng thủy quân lục chiến của hai nước đang tham gia cuộc tập trận đổ bộ và bắn đạn thật ở Philippines, dự kiến kéo dài đến hết ngày 12-10.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm