Philippines không chấp nhận điều kiện đàm phán của Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 19-7 cho biết chính quyền Manila vừa qua đã từ chối một đề nghị đàm phán từ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Theo hãng tin Reuters, phía Trung Quốc đã đề nghị khởi động đàm phán song phương với Philippines về vấn đề biển Đông, với điều kiện không thảo luận về phán quyết ngày 12-7 của tòa trọng tài quốc tế. Bộ Ngoại giao Philippines đã không chấp nhận điều kiện này và từ chối đàm phán.

Manila đã từ chối điều kiện đàm phán song phương của Bắc Kinh

Ngoại trưởng Philippines ông Perfects Yassay cho Manila đã từ chối điều kiện đàm phán song phương của Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của đài ABS-CBN, ông Perfecto Yasay cho biết: "Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi nên chấp thuận đàm phán song phương nhưng thảo luận không được nhắc đến phán quyết của tòa trọng tài". 

"Tôi đã trả lời ông ấy rằng lời đề nghị này đi ngược lại hiến pháp và lợi ích quốc gia của Philippines" - ông Yasay cho biết. Ngoại trưởng Philippines khẳng định ưu tiên hàng đầu của Manila là đàm phán đảm bảo quyền đánh cá tại bãi cạn Scarborough, cũng như từng bước hiện thực hóa các đề mục trong phán quyết.

Theo Reuters, cuối tuần qua, Ngoại trưởng Philippines đã gặp gỡ người đồng cấp phía Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) tại Mông Cổ.

Ngày 12-7 vừa qua, tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ "quyền lịch sử" của "đường chín đoạn" mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trên biển Đông.

Mỹ và cộng đồng quốc tế đã kêu gọi hai phía cần tuân thủ phán quyết và tôn trọng luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã khăng khăng tuyên bố không chấp nhận phán quyết và sẽ tiếp tục các hoạt động của mình trên biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm