Philippines lo Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại bãi Scarborough

Theo National Interest ngày 4-8, các lãnh đạo Philippines rất lo ngại tương lai của bãi cạn vốn chỉ cách Vịnh Subic của nước này có 193 km về phía Tây.
Bãi cạn Scarborough gần như chìm trong sóng lớn. Tuy nhiên bãi cạn đầy đá này có thể mang lại nhiều lợi ích chiến lược nếu được bàn tay của con người bồi đắp thành đảo nhân tạo, như cái cách mà Trung Quốc đang làm ở các thực thể khác trên Biển Đông.

Phía Manila lo ngại rằng Trung Quốc đang có mưu tính dài hạn nhằm chiếm cứ và quản lý trái phép Biển Đông.

Philippines lo ngại Trung Quốc sẽ quân sự hóa luông cả bãi cạn Scarborough (ảnh: Philstar)

Thẩm phấn tòa án tối cao Philippines ông Antonio Carpio tháng qua đã cùng đoàn đại biểu Philippines tranh luận về các tuyên bố chủ quyền đầy mập mờ của Trung Quốc đối với hơn 3 triệu km2 trên biển Đông. Vụ việc diễn ra trước khi tòa án trọng tài tại Hague (Hà Lan) của Liên Hiệp Quốc diễn ra.

Tuần qua trong văn phòng của mình, thẩm phán Carpio cảnh báo rằng bãi cạn Scarborough rồi đây cũng sẽ thành nơi Trung Quốc xây đảo nhân tạo và tiến hành nhiều động thái quân sự hóa.
Theo ông, Bắc Kinh đang cố tạo ra tam giác tiền đồn quân sự trên biển Đông với Hoàng Sa, Trường Sa và Scarborough. Vùng tam giác này lại là trung tâm vận tải chính của tàu thuyền quốc tế tỏa hướng đến nhiều khu vực và qua các vùng biển lân cận. Khu vực này nắm giữ lượng lưu thông hàng hóa lên đến 5 nghìn tỉ USD mỗi năm.
Những khu quân sự này còn giúp Trung Quốc tăng khả năng thiết lập vùng Nhận diện phòng không AIDZ trên biển Đông, vốn đang được giới chính trị gia và học giả quan tâm lo ngại.
(Theo National Interest)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm