Philippines muốn nhiều tỉ USD từ Bắc Kinh

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ tìm kiếm nhiều tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc trong những tháng tới, khi Philippines đang tìm cách thay đổi quan hệ với Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez tuyên bố với hãng tin Reuters bên lề hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ở Washington hôm 9-10 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Dominguez bác bỏ mối quan tâm về không khí đầu tư ở Philippines vào lúc Tổng thống Duterte đưa ra nhiều phát biểu chống Mỹ và cuộc chiến chống ma túy của Philippines bị chỉ trích bởi có đến hàng ngàn người thiệt mạng.

Ông mô tả các phát biểu của Tổng thống Duterte nói Tổng thống Obama “xuống hỏa ngục” cũng như ổ gà trên đường và vấn đề cốt lõi trong quan hệ nhiều năm với Mỹ vẫn là quan hệ vững chắc.

Ông mô tả Philippines đang trong “thời điểm vàng” để thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài vì Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo Philippines sẽ đạt tăng trưởng GDP 6,4% năm nay và 6,7% năm 2017, dự trữ ngoại tệ của Philippines nhiều hơn nợ nước ngoài, các ngân hàng hoạt động mạnh trong khi dân số trẻ và tương đối có học.

Cựu Tổng thống Fidel Ramos (phải) và đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Dominguez cho biết trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 19 đến 21-10 tới, Tổng thống Duterte sẽ bàn đến khả năng Trung Quốc đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt mới nối liền thủ đô Manila với vùng nông thôn miền nam Luzon, xây dựng mạng lưới điện và nhiều dự án khác.

Ông tiết lộ các dự án này trị giá lên đến nhiều chục tỉ USD.

Ông giải thích: “Chúng tôi sắp thảo luận với họ (Trung Quốc) nhiều lĩnh vực có lợi ích chung nhưng chắc chắn không kích động hay không làm họ mất mặt về phán quyết trọng tài… Họ luôn là nước láng giềng của chúng tôi và chúng tôi luôn mong muốn giữ quan hệ tốt với họ”.

Trong khi đó, trong bài trả lời báo Manila Bulletin đăng ngày 8-10, cựu Tổng thống Fidel Ramos (88 tuổi) đã dành lời chỉ trích hiếm hoi dành cho Tổng thống Duterte.

Ông Ramos đánh giá chính phủ đã thất bại và đem lại thất vọng to lớn sau 100 ngày cầm quyền của Tổng thống Duterte.

Ông nhận xét chính phủ chỉ dành ưu tiên cho cuộc chiến chống ma túy trong khi bỏ qua nhiều vấn đề khác như đói nghèo, trợ cấp xã hội, đầu tư nước ngoài, việc làm.

Ông nói về các phát ngôn gây lúng túng của ông Duterte về quan hệ Philippines-Mỹ là lãng phí nhiều thập niên xây dựng đối tác quân sự, làm chủ chiến thuật, trang bị vũ khí tương thích, xây dựng hậu cần và bồi đắp tình hữu nghị giữa các binh sĩ.

Ông đề nghị Tổng thống Duterte phải xem xét lại toàn bộ vấn đề của Philippines, bắt đầu bằng giải quyết nghèo đói.

Ngày 10-10, người phát ngôn tổng thống Ernesto Abella tuyên bố: “Vâng, chúng tôi đã lắng nghe ông ấy, chúng tôi tôn trọng ông ấy nhưng chúng tôi cũng muốn cân nhắc quan điểm của ông ấy”.

Người phát ngôn đã gọi ông Ramos là một nhà chính trị trưởng thượng đã hành động như một vị cha già góp ý cho Tổng thống Duterte. Người phát ngôn ghi nhận góp ý của ông Ramos rất đáng quan tâm.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Duterte có lắng nghe góp ý của ông Ramos hay không, người phát ngôn nói: “Tổng thống là một người khôn ngoan”.

Ông Fidel Ramos đã được Tổng thống Duterte chỉ định làm đặc phái viên tổng thống trong đàm phán với Trung Quốc sau khi có phán quyết trọng tài.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez cho biết một trong những giải pháp thu hút vốn đầu tư Trung Quốc là thông qua các khoản vay phát triển đa phương từ Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (Trung Quốc sáng lập). Ông hy vọng Quốc hội Philippines sẽ phê chuẩn gia nhập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á trong những tuần tới.

_____________________________________

Tổng thống Duterte có thể tập trung hơn nữa vào đấu tranh chống đói nghèo và cải thiện an ninh quốc gia thay vì mắc kẹt trong các tranh luận triền miên về chuyện xử tử các nghi can phạm tội ma túy ngoài vòng pháp luật và khả năng sử dụng từ ngữ mắng nhiếc và sỉ nhục thay vì dùng ngôn ngữ văn minh.

Cựu Tổng thống FIDEL RAMOS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm