Philippines sẽ đấu giá thăm dò dầu khí ở biển Đông

Tuyên bố trên được Thứ trưởng Jose Layug đưa ra bên lề hội nghị năng lượng đang diễn ra ở thủ đô Manila.

Thứ trưởng Jose Layug cho biết đã có vài công ty nước ngoài đánh tiếng muốn khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi đảo Palawan, trong đó có Tổng Công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc. Ông cho biết cũng đã có hai công ty Trung Quốc muốn ký hợp đồng khoan thăm dò dầu khí ở khu vực này.

Theo Thứ trưởng Jose Layug, Philippines sẽ công bố công ty thắng thầu vào năm sau. Ông bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ không quấy phá các tàu thăm dò dầu khí mà Philippines đã cấp phép.

Ông khẳng định các khu vực được đấu giá để thăm dò dầu khí đều ở xa quần đảo Trường Sa và thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines chứ không nằm trong các khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, đường lưỡi bò của Trung Quốc tự vạch ra đã bao trùm luôn các khu vực mà Philippines khẳng định thuộc chủ quyền lãnh thổ.

Theo hãng tin Manila Standard Today, Bộ Năng lượng Philippines đang tổ chức đấu giá thăm dò dầu khí ở ba block gần bờ và 12 block xa bờ với diện tích tổng cộng 10 triệu ha ở tây bắc và phía đông đảo Palawan và lòng chảo biển Sulu.

Chính phủ Philippines hy vọng sẽ thu được khoảng 7,5 tỉ USD tiền đấu giá. Tháng trước, Tổng thống Benigno Aquino III cho biết có khoảng 140 công ty tham gia cuộc đấu giá này.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm