Philippines thuê năm máy bay Nhật tuần tra biển Đông

Reuters đưa tin động thái này xảy ra do Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông. Tổng thống Aquino nhấn mạnh cần phải xây dựng lực lượng không quân, tăng cường số máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng để chuyển quân, tiếp vận và bảo vệ biên giới biển.

Ông thông báo trong năm nay Mỹ sẽ đưa hai máy bay vận tải C130 đến Philippines. Ông cho biết Hàn Quốc cũng đã cung cấp cho Philippines hai máy bay tiêm kích và đến năm 2017 con số này sẽ tăng lên 10 máy bay. Ngoài ra chính phủ đã chuẩn bị ký kết hợp đồng mua sáu máy bay hỗ trợ mặt đất, hai máy bay tuần tra tầm xa và bố trí ba radar giám sát trên không.

Kế hoạch của quân đội Philippines là thành lập một phi đội máy bay tiêm kích đa chức năng, các tổ hợp tên lửa không đối đất, máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái.

Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết thỏa thuận về vấn đề thuê năm máy bay huấn luyện của Nhật đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng nên chưa rõ chi phí và thời gian thuê. Tuần trước, Nhật đã ký với Philippines thỏa thuận chuyển giao thiết bị quân sự và công nghệ. Đây là văn bản Nhật cần có để xuất khẩu vũ khí và bảo đảm vũ khí không phải chuyển giao cho bên thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm