Philippines tố Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu cá

Văn phòng Tổng thống Philippines ở Manila cho biết, cảnh sát biển Trung Quốc hôm 20-4 đã phun vòi rồng vào một nhóm ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough, khiến một số tàu gỗ bị hư hại. Cách đây vài tháng, tàu Trung Quốc cũng đã đâm vào một tàu cá Philippines ở khu vực này.

Ông Renato Reyes, Tổng thư ký của nhóm hoạt động cánh tả Bayan tuyên bố: “Trung Quốc không có quyền sử dụng vòi rồng với những ngư dân nghèo.” Ông cũng chỉ trích chính phủ Philippines bị phụ thuộc vào quân đội Mỹ trong quá trình bảo vệ đất nước.

Người Philippines biểu tình chống lại các hoạt động cải tạo Biển Đông của Trung Quốc (Ảnh: EPA)

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, cơ quan này chưa thể xác minh chắc chắn liệu Trung Quốc có sử dụng vòi rồng hay không. Tuy nhiên, bà cho biết nếu thông tin này là chính xách thì đây là một “hành động khiêu khích” và một “bước đi lùi” trong nỗ lực thực hiện các giải pháp ngoại giao.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines ông Abigail Valte cho hay, Tổng thống Benigno Aquino đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao và cơ quan Quốc phòng có biện pháp đáp trả lại sự cố phun vòi rồng này.
Thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong vòng 15 năm qua vào hôm 21-4. Đây được coi là minh chứng cho cam kết cân bằng lại châu Á của Washington đối với nước đồng minh lâu năm của mình là Phillippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm