Philippines triệt phá âm mưu đánh bom 'dằn mặt' Duterte

Theo trang tin Philstar, Cảnh sát TP Cotabato thông báo đã triệt phá được một âm mưu kích hoạt nhiều quả bom gây rối nhân chuyến viếng thăm vào ngày 29-10 của Tổng thống Duterte. TP Cotabato được xem là thủ phủ “không chính danh” của Vùng tự trị Hồi giáo đảo Mindanao (ARMM), thuộc Philippines.

Theo cơ quan an ninh của TP, các quả bom được những thành phần phiến quân hồi giáo địa phương - nhóm Dawla Islamiya Fi Cotabato âm mưu kích nổ trong khu vực xung quanh tòa nhà trung tâm hành chính của ARMM. Một quả bom được chế tạo từ quả đạn cối 81 mm. Một quả bom khác được chế từ đạn đại bác 105 mm. Cả hai quả bom đều được lắp thiết bị kích hoạt nổ từ xa bằng điện thoại.

Tòa nhà trung tâm hành chính của Vùng tự trị Hồi giáo Mindanao được đặt tại TP Cotabato.

Đại diện lực lượng quân đội và cảnh sát tại vùng này cho biết các phần tử phiến quân không thể đặt bom bên trong khu nhà chính phủ, vì nó được bảo vệ quá nghiêm ngặt. Chúng chỉ buộc phải tìm cách đặt bom ở phía bên ngoài, gần tòa nhà, với mục đích "dằn mặt" Tổng thống Duterte bằng tiếng bom. 

Âm mưu đánh bom được cảnh sát triệt phá trước khi ông Duterte đến TP, tuy nhiên được giữ kín đến ngày 30-10 mới công bố. Theo đúng kế hoạch, ông Duterte đã gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương tại tòa nhà trung tâm hành chính này vào chiều 29-10 vừa qua.

Các quả bom chỉ nhằm mục đích là "dằn mặt" Tổng thống Duterte trước các chính sách an ninh của ông.

Hai thiết bị nổ được phát hiện và vô hiệu hóa vào rạng sáng29-10 tại nơi ẩn náu của bốn đối tượng phiến quân. Theo tờ Philstar, các đối tượng đã thành khẩn hợp tác và khai báo tổ chức chủ mưu. Họ ngay lập tức được chuyển đến TP Davao, thủ phủ của vùng Mindanao để thẩm vấn.

Tiết lộ với tờ Philstar, các quan chức đứng đầu cơ quan cảnh sát và quân đội tại khu vực Cotabato và miền trung Mindanao cho biết thị trưởng TP Cotabato, bà Cynthia Guiani-Sayadi đã hỗ trợ đắc lực trong chiến dịch bắt giữ các nghi phạm và tịch thu các thiết bị nổ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm