Philippines: Trung Quốc sẽ thua cuộc nếu bất tuân phán quyết biển Đông

Reuters đưa tin, phát biểu tại một phiên điều trần trước quốc hội, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói: “Chúng tôi đang cố gắng làm cho Trung Quốc hiểu, đặc biệt là khi mọi hiểu lầm đã qua đi, nếu họ không tôn trọng và công nhận phán quyết của tòa trọng tài, cuối cùng họ sẽ là bên thua cuộc trong vấn đề này.”

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Rappler

Ông Yasay nói trước khi bắt đầu đàm phán song phương, Philippines có kế hoạch thúc đẩy việc đạt thỏa thuận với Trung Quốc trong việc cho phép ngư dân Philippines đánh bắt ở những vùng ngư trường dồi dào.

“Khi chúng tôi bắt đầu đàm phán chính thức hoặc đối thoại song phương với Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải tiến hành trong khuôn khổ phán quyết của Tòa trọng tài. Chúng tôi sẽ không đàm phán với Trung Quốc nếu họ áp đặt điều kiện” -Ngoại trưởng Philippines nói.

Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông hy vọng cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ bắt đầu trong năm nay.

Hồi 12-7, Tòa trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra ở biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay vẫn ngang ngược tuyên bố không công nhận phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm