Phó đại sứ đào tẩu tiết lộ về hạt nhân Triều Tiên

Những tiết lộ trên được đưa ra trong cuộc họp báo của Bộ Thống nhất Triều Tiên ở trung tâm Seoul hôm 27-12.

Phát biểu trước 50 PV, ông Thae cho biết thời hạn mà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra để hoàn thành kế hoạch phát triển hạt nhân của nước này là cuối năm 2017. Đây cũng là chính sách quan trọng được thông qua trong Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5-2016.

Cựu phó đại sứ của Triều Tiên không tiết lộ chi tiết về kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông đề cập đến khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để vừa với các tên lửa tầm trung và tầm xa mà nước này đang nghiên cứu. Các chuyên gia quân sự đều cho rằng Triều Tiên vẫn chưa phát triển được công nghệ này.

Ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh. Ảnh: AFP

Theo ông Thae Yong-ho, nếu như Bình Nhưỡng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân thành công, đây sẽ là chìa khóa để nước này đưa ra các “cuộc đàm phán mới” với chính quyền Seoul và Washington. Triều Tiên có thể ra điều kiện là được công nhận như một nước sở hữu vũ khí hạt nhân hợp pháp, điều mà Hàn Quốc và Mỹ đang phản đối.

Ông Thae cho biết lãnh đạo Kim Jong-un sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân dù với bất cứ giá nào, “thậm chí là 10.000 tỉ USD”.

Nói về Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, cựu phó đại sứ Triều Tiên cho biết còn phải “chờ xem” lập trường chính thức của ông Trump đối với Bình Nhưỡng ra sao. Tuy nhiên, ông cho rằng một cuộc hội đàm song phương giữa hai nước là việc sẽ rất khó xảy ra.

Đây là lần đầu tiên ông Thae Yong-ho phát biểu trước truyền thông Hàn Quốc sau cuộc đào tẩu vào tháng 8 năm ngoái cùng vợ và hai con. Từng là cựu phó đại sứ Triều Tiên ở London, ông Thae là một trong những quan chức cấp cao nhất của Bình Nhưỡng từng đào tẩu sang Hàn Quốc. Kế hoạch của ông là sẽ làm việc tại một viện an ninh quốc gia tại Hàn Quốc vào năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm