Phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu là con của tướng bốn sao?

Nguồn tin cho rằng ông Thae Yong-ho đã có nhiều dịp quan sát các nước trên thế giới và so sánh giữa Nam và Bắc Triều Tiên. Do đó, ông quyết định đào tẩu bởi đã nhìn thấy hạn chế trong đường lối chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nguồn tin giải thích trước những năm 1990, nguyên nhân đào tẩu khỏi Triều Tiên xuất phát từ yếu tố chính trị và cá nhân. Nhưng sau thời kỳ khó khăn (giữa và cuối thập niên 1990), người đào tẩu chỉ muốn tìm kiếm chất lượng và điều kiện sống tốt hơn.

Yonhap dẫn nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên cho biết sau khi có thông tin phó đại sứ Thae Yong-ho đào tẩu, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra nhiều biện pháp:

Điều động các thanh tra viên kiểm tra tất cả vị trí làm việc ở nước ngoài.

Loại bỏ các yếu tố có thể dẫn đến đào tẩu từ các đại sứ quán, các phái đoàn thường trực và phái đoàn kinh tế, các công ty thương mại và các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài.

Ngăn chặn hành vi tham khảo các ấn bản hay tài liệu tuyên truyền Hàn Quốc qua thiết bị điện tử như máy vi tính xách tay và điện thoại di động.

Chỉ đạo nếu các vị trí ở nước ngoài không đạt được chỉ tiêu thanh toán với Bình Nhưỡng thì rút toàn bộ nhân viên và giải thể các cơ quan liên quan.

Hãng tin Yonhap cũng dẫn một nguồn tin khác cho biết phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong-ho có thể là con trai của tướng bốn sao Thae Pyong-ryol đã qua đời hồi tháng 2-1997.

Tướng Thae Pyong-ryol là thế hệ quân du kích đầu tiên đánh quân đội Nhật hoàng trong Chiến tranh thế giới thứ II do nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành chỉ huy. Tại Triều Tiên, con cái các du kích quân thế hệ thứ nhất đều được hưởng nhiều đặc ân về xã hội và chính trị. Ông Thae Yong-ho đã từng học chung trường với con cái nhiều du kích quân thế hệ thứ nhất. Anh cả ông là Thae Hyong-chol, là chủ tịch ĐH Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng.

Thông thường nhiệm kỳ của các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài là ba năm nhưng phó đại sứ Thae Yong-ho ở London đến 10 năm vì xuất thân từ gia đình chí cốt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm