Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 16-8 cho hay một quan chức ngoại giao cấp cao làm việc tại đại sứ quán Triều Tiên ở Anh đã cùng gia đình đào tẩu sang “nước thứ ba”. Trong khi đó, đài BBC loan tin người này là Thae Yong Ho, cố vấn và là phó đại sứ tại đại sứ quán Triều Tiên ở Luân Đôn.

Dẫn nguồn tin giấu tên, tờ JoongAng Ilbo nói ông Thae Yong Ho đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc đào tẩu và đang trong quá trình xin tị nạn ở một "nước thứ ba”.

Hiện chưa rõ "nước thứ ba" này có phải là Anh hay không, song truyền thông Hàn Quốc thường dùng cụm từ “nước thứ ba” là để chỉ một quốc gia không phải Triều Tiên hay Hàn Quốc.

Đại sứ quán Triều Tiên tại London, Anh

Đại sứ quán Triều Tiên tại Luân Đôn, Anh. Ảnh: GUARDIAN

Theo Reuters, một quan chức tại đại sứ quán Triều Tiên ở Luân Đôn đã không xác nhận vụ đào tẩu này, chỉ mô tả thông tin vụ việc này là “khá bất ngờ”. Quan chức này nói thêm họ sẽ đưa ra bình luận vào thời điểm thích hợp.

Reuters cho hay các cuộc gọi sau đó đến đại sứ quán đã không được trả lời, trong khi cuộc gọi vào số máy ông Thae cũng bị chuyển sang hộp thư thoại.

Đại sứ quán Anh tại Seoul cho biết họ biết được vụ đào tẩu đăng trên truyền thông nhưng không bình luận. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói họ không thể xác nhận hay thảo luận về các trường hợp đào tẩu cụ thể.

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng nói họ không bình luận về thông tin vụ đào tẩu trên.

Ông Thae Yong Ho được nói là người khá quen thuộc với báo chí Anh, chịu trách nhiệm liên lạc, tạo điều kiện để các phóng viên người Anh đến Bình Nhưỡng. 

Trong các bài phát biểu tại các sự kiện của đảng Cộng sản Anh, ông thường tỏ ra nhiệt huyết nhưng lời lẽ không khoa trương như nhiều quan chức Bình Nhưỡng khác.

Theo báo Guardian, ông John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình châu Á tại Chatham House, cho biết nhà ngoại giao Thae Yong Ho đào tẩu sẽ là nguồn khai thác thông tin có ích cho tình báo nước ngoài về chính quyền đầy bí ẩn của ông Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm