Phó tướng Al Qaeda bị máy bay Mỹ bắn chết

AQAP cho biết chỉ huy quân sự Qassim al-Rimi lên thay thế.

Báo Washington Postdẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Nasser al-Wuhayshi bị tiêu diệt hôm 9-6. Kênh truyền hình CNN dẫn nguồn từ hai quan chức an ninh ở Yemen (giấu tên) lại nói tên này bị tiêu diệt hôm 12-6.

AQAP ra đời vào tháng 1-2009 từ hai chi nhánh Al Qaeda ở Saudi Arabia và Yemen sáp nhập lại. Mỹ đánh giá AQAP là chi nhánh nguy hiểm nhất của Al Qaeda. AQAP đã âm mưu tổ chức nhiều vụ tấn công ở Mỹ và nhiều nơi khác, trong đó có âm mưu đánh bom máy bay dân dụng ở Detroit (Mỹ) năm 2009 và tấn công tòa soạn tuần báo biếm Charlie Hebdoở Pháp hồi đầu năm nay.

Mỹ đã treo giải thưởng 45 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ tám tên đầu sỏ AQAP, trong đó có Nasser al-Wuhayshi. Cách đây hai năm, Nasser al-Wuhayshi lên làm phó tướng cho thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri. AFP nhận định cái chết của tên này là thất bại to lớn của AQAP.

Trong khi đó, liên quan đến thông tin trùm khủng bố Mokhtar Belmokhtar người Algeria (cầm đầu nhóm Al-Murabitun) bị Mỹ tiêu diệt ở Libya, ngày 16-6, tổ chức Ansar al-Sharia (có liên hệ với Al Qaeda) đã ra thông cáo phản bác. Thông cáo cho biết máy bay Mỹ không kích vào cuộc họp hôm 14-6 ở Ajdabiya (Libya) đã làm bảy người chết nhưng không có Mokhtar Belmokhtar. Thông cáo không nêu rõ tên này có dự họp hay không.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm