Phỏng đoán bước tiến mới của Triều Tiên trong việc chế tạo tên lửa hạt nhân

Vốn luôn xem việc phát triển vũ khí hạt nhân là mục tiêu hàng đầu để bảo vệ quốc gia, Triều Tiên vẫn giữ khá kín kẽ những thong tin về những bước tiến của mình với thế giới. Tuy nhiên, sau cuộc bắn thử vào tháng hai vừa qua, nhiều nước đã phải giật mình vì nguy cơ vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên không còn là “nghe phong thanh” nữa.

“Họ có thể gần đạt được thành công trong việc lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa”, cựu giám đốc Viện thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Tae Woo nhận định.

 Một cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang tiến gần tới việc đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa Rodong tầm trung. Đây là loại tên lửa có có tầm bắn tới 1.300km. Trong đợt thử nghiệm vào tháng 3-2014, tên lửa này đã đạt được tầm bắn 650 km trên biển, một phần hai so với tầm bắn tối đa.

Theo hãng tin Reuters, một trong số ít nước ủng hộ Triều Tiên là Trung Quốc đã sử dụng một số kênh ngoại giao để chuyển thông điệp đến nước này, cảnh báo thận trọng trước những cuộc thử nghiệm như vậy. Đây cũng là một động thái khiến các nước tin rằng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên là chuyện có thật.

Từ kết quả thử nghiệm trên với tên lửa Rodong, nhiều người tin rằng Triều Tiên đang tập trung cải tiến loại vũ khí này để đạt được khả năng bắn xa tối ưu. Chuyên gia về tên lửa Markus Schiller của Liên đoàn khoa học gia Mỹ cho rằng việc này là hoàn toàn có thể và Triều Tiên sẽ còn thử nghiệm rất nhiều lần nữa để xác định độ chính xác cũng như hiệu quả của loại tên lửa trên.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm