Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ làm

Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt được phép nghỉ làm. Coexist là công ty đầu tiên ở Anh ra quyết định này ngày 5-3.

Giám đốc công ty Bex Baxter cho biết Coexist sẽ linh động cho nhân viên nữ làm việc tại nhà trong kỳ kinh nguyệt và họ có thể nghỉ làm bất cứ lúc nào trong thời điểm này nếu cảm thấy sức khỏe quá bất ổn, không thể làm việc được. Thời gian nghỉ này sẽ không bị tính vào số ngày nghỉ bệnh hay nghỉ phép theo quy định.

Nhân viên nữ được nhiều công ty cho phép được nghỉ làm trong kỳ kinh nguyệt đau đớn và mệt mỏi. Ảnh: SHUTTERSTOCK

“Tôi biết phụ nữ thật sự khó chịu, mệt mỏi và chịu nhiều đau đớn trong kỳ kinh nguyệt. Dù thế họ không thể nghỉ làm để ở nhà nghỉ ngơi vì lý do này. Là một quản lý tôi thấy điều này không công bằng” -báo Guardian (Anh) dẫn lời bà Bex Baxter.

“Tại Coexist, chúng tôi rất hiểu biết. Nếu một người bị đau đớn bất kể là đau vì cái gì thì họ cũng được khuyến khích ngừng làm việc và về nhà nghỉ ngơi. Khi phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt nghĩa là họ đang trong thời kỳ yếu ớt, họ cần được nghỉ ngơi, giữ ấm và được chăm sóc để cơ thể phục hồi sức lực".

“Nhiều nhân viên nữ nói với tôi họ đau đớn đến phát sốt trong kỳ kinh nhưng không dám thừa nhận vì xấu hổ. Tôi muốn phá vỡ sự xấu hổ này, thay thái độ tiêu cực với kỳ kinh của phụ nữ bằng tích cực. Tôi thấy mừng vì hiện cả hai giới đều đã dần cởi mở hơn với vấn đề này, đặc biệt là giới trẻ".

“Tôi đã từng nói với một số người về chủ đề này và họ nói với tôi rằng nếu kỳ kinh của nam giới chứ không phải của phụ nữ thì có lẽ chính sách cho nghỉ làm này đã có sớm hơn!”.

Coexist có 24 nhân viên nhưng chỉ có bảy nhân viên nam.

Bà Baxter cho rằng suy nghĩ cho phép nhân viên nữ nghỉ làm sẽ khiến công việc mất năng suất là sai lầm. Theo bà, sau thời gian nghỉ, nhân viên nữ sẽ trở lại làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn. Thời điểm vừa kết thúc kỳ kinh chính là lúc phụ nữ làm việc hiệu quả hơn cả, gấp ba so với bình thường.

 “Đội ngũ nhân viên Coexist rất linh hoạt và hiểu biết. Chúng tôi có thể nghỉ làm khi có việc cần thiết nhưng sau đó chúng tôi sẽ quay lại làm việc hiệu quả hơn để bù vào thời gian làm việc đã mất của công ty”.

Năm 2007, hãng sản xuất hàng thể thao Nike (Mỹ) cũng đã ra chính sách cho phép phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ làm, đồng thời yêu cầu các đối tác kinh doanh ký biên bản ghi nhớ sẽ theo đúng chính sách này của Nike.

Chính sách tương tự cũng đã xuất hiện ở một số nước và vùng lãnh thổ tại châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm