LHQ: Đã quá đủ! Phải điều tra không kích Yemen 50 trẻ em chết

Sáng 9-8 tại Yemen, một xe buýt chở học sinh đã trúng không kích từ liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu.

Vụ không kích xảy ra sáng 9-8, tại khu chợ Dahyan ở bắc tỉnh Saada, một cứ điểm của nhóm phiến quân Houthi. Số liệu mới nhất do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) dẫn từ các quan chức địa phương cho thấy có đến 50 người thiệt mạng, 77 người khác bị thương, phần lớn là trẻ em.

Trẻ em bị thương được đưa tới bệnh viện. Ảnh:

Trẻ em bị thương được đưa tới bệnh viện. Ảnh: GETTY IMAGES

Saudi Arabia cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang dẫn đầu một chiến dịch quân sự có sự ủng hộ của chính phủ hợp pháp Yemen đánh lại nhóm phiến quân Houthi do Iran bảo trợ.

Liên quân Saudi Arabia dẫn đầu nói vụ không kích này là “hợp pháp”. Theo giải thích của liên quân thì mục tiêu ban đầu của trận không kích này là các bệ phóng tên lửa được Houthi sử dụng tấn công vào TP Jiza ở nam Saudi Arabia. Saudi Arabia cũng cáo buộc các phiến quân Houthi dùng trẻ em làm lá chắn.

Cấp cứu trẻ em tại bệnh viện. Ảnh:

Cấp cứu trẻ em tại bệnh viện. Ảnh: CNN

Ngay trong ngày 9-8, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi điều tra độc lập ngay lập tức về cuộc không kích hết sức đau lòng này.

“Tổng Thư ký lên án vụ không kích diễn ra ngày hôm nay do các lực lượng liên quân thực hiện ở tỉnh Saada (Yemen), vào một khu chợ đông đúc ở huyện Majz, trúng một xe buýt chở trẻ em trở về sau khi tham gia trại hè” - phó phát ngôn LHQ Farhan Haq tuyên bố.

Trong khi đó Điều phối viên nhân đạo LHQ Lise Grande chỉ trích mạnh vụ không kích.

“Mất mạng nhân mạng trong cuộc chiến ở Yemen quá cao. Không có gì biện minh được cho con số người bị giết và bị thương. Đó là lý do tại sao các nhà hoạt động nhân đạo khắp nơi đang lên tiếng: Đã quá đủ!”.

“LHQ đề nghị tìm kiếm hòa bình thông qua đối thoại. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên cùng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, bắt đầu thương lượng chấm dứt cuộc chiến kinh khủng này. Khủng hoảng nhân đạo ở Yemen là kinh khủng nhất thế giới” - bà Grande kêu gọi các bên đàm phán.

Nạn nhân phần lớn là trẻ em. Ảnh:

Nạn nhân phần lớn là trẻ em. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo nhóm phiến quân Houthi, ông Mohammed Houthi đề nghị Nga, Trung Quốc, Pháp vận động họp khẩn Hội đồng Bảo an LHQ về vụ không kích này. Theo kênh truyền hình Al Masirah TV của nhóm Houthi, vụ không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã khẳng định liên quân này không muốn có hòa bình trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã kêu gọi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đang hoạt động ở Yemen điều tra toàn diện vụ không kích.

Đây không phải là lần đầu liên quân Saudi Arabia dẫn đầu không kích vào khu vực dân cư ở Yemen. Chỉ mới một tuần trước, một đợt không kích nhắm vào cảng Hodeidah đã làm thiệt mạng 55 dân thường, 170 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm