Mỹ cân nhắc 5 địa điểm để ông Trump gặp ông Kim Jong-un

Tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện đang có năm địa điểm đang được cân nhắc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Không địa điểm nào nằm ở Mỹ và sẽ sớm có quyết định.

Washington Post dẫn lời một số quan chức chính phủ Mỹ cho biết đang cân nhắc một số địa điểm ở châu Á, bên ngoài bán đảo Triều Tiên, có thể là ở Đông Nam Á và một số địa điểm ở châu Âu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cho biết cuộc gặp giữa ông với ông Kim sẽ cố gắng tổ chức sớm nhưng nếu không thì có thể diễn ra vào đầu tháng 6, đồng thời cũng để mở khả năng cuộc gặp không diễn ra.

“Nếu mọi thứ không suôn sẻ và chúng tôi không gặp nhau, tôi sẽ chỉ có thể tiếp tục hướng đi rất cứng rắn mà chúng tôi đã đi” – theo ông Trump.

Gặp ông Abe, ông Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang thực hiện nhiều cuộc đối thoại trực tiếp “ở các cấp rất cao”, chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Kim.

“Chúng tôi đã có các cuộc đối thoại ở các cấp rất cao, cực kỳ cao với Triều Tiên” - ông Trump nói trong cuộc gặp song phương với ông Abe. Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên nhưng Mỹ vẫn liên lạc với Triều Tiên và các quan chức Mỹ vẫn đến Triều Tiên thông qua một số kênh ngoại giao không công khai.

Theo Washington Post, câu nói này có thể ám chỉ đến chuyện Giám đốc CIA Mike Pompeo bí mật sang Triều Tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un, không lâu sau khi ông Pompeo được ông Trump đề cử vị trí ngoại trưởng thay ông Rex Tillerson.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Ông Pompeo sang Triều Tiên gặp ông Kim với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo hai nguồn tin của Washington Post, cuộc gặp bất thường giữa một trong những thân tín nhất của ông Trump với ông Kim được cho là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông vào tháng tới. Một tuần sau chuyến đi Triều Tiên của ông Pompeo, phía Mỹ cho biết phía Triều Tiên đã xác nhận ông Kim muốn gặp thượng đỉnh và thương lượng giải trừ hạt nhân.

Ngày 17-4, ông Trump cũng cho biết ông đã gửi thông điệp chúc mừng đến việc hai miền liên Triều đang đối thoại hòa giải, có khả năng tiến đến chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. 65 năm qua, hai miền liên Triều thực chất vẫn đang hòa hoãn bằng một thỏa thuận đình chiến.

“Đang có cơ hội lớn để giải quyết một vấn đề thế giới. Đây không phải là vấn đề của Mỹ. Cũng không phải là vấn đề của Nhật hay nước nào khác. Đây là vấn đề của thế giới” - theo ông Trump.

(Từ phải sang): Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất phu nhân Nhật Akie Abe, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự tiệc tối tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

(Từ phải sang): Tổng thống Mỹ Donald Trump, đệ nhất phu nhân Nhật Akie Abe, đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự tiệc tối tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Nếu Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp ước hòa bình thì chắc chắn phải cần có sự can dự của Mỹ - vốn là bên đại diện Hàn Quốc đứng ra ký thỏa thuận đình chiến với Triều Tiên 65 năm trước.

Một lý do quan trọng cản trở hiệp ước đình chiến là Triều Tiên khăng khăng nếu hiệp ước này được ký thì Mỹ phải rút hết quân khỏi Hàn Quốc - yêu cầu vốn bị Mỹ bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm