Mỹ tạm dừng đánh IS ở Syria do Thổ Nhĩ Kỳ

Tin từ RT, Lầu Năm Góc ngày 5-3 thông báo tạm dừng các chiến dịch trên bộ ở phía Đông Syria do một số nhóm vũ trang liên kết với Mỹ chuyển ưu tiên sang chiến đấu chống chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin thay vì đánh quân khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên bộ.

Đại tá Robert Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 5-3 thừa nhận chiến dịch “Cành ô liu” mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phát động ở Afrin, Syria nhằm loại bỏ lực lượng dân quân người Kurd đã ảnh hưởng tới cuộc chiến chống IS trên bộ.

Các tay súng của YPG vẫy cờ ở ngoại ô Tal Abyad, Syria. Ảnh: AP

Tướng Manning nói với báo giới rằng các chiến dịch trên bộ nhằm tiêu diệt các tay súng IS ở thung lũng sông Euphrates đã tạm thời bị đình chỉ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ vẫn tiếp tục không kích ở khu vực.

Daniel McAdams, giám đốc điều hành viện Ron Paul nói với RT: “Đây là một tình huống đặc biệt bởi lẽ Mỹ có đội quân ủy nhiệm ở Syria, đó là lực lượng dân quân người Kurd. Nhưng họ đã rút khỏi chiến trường mà Mỹ lôi họ vào để đi chiến đấu chống lại đồng minh của Mỹ cũng là đồng minh của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ”.

 “Một số chiến binh hoạt động trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã quyết định rút khỏi chiến dịch ở sông Euphrates để tham chiến ở những nơi khác, có thể ở Afrin” - Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway, phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, thừa nhận hôm 5-3.

Ông nói thêm: “Họ không còn chiến đấu chống IS nữa, như vậy có nghĩa là họ không giành lại lãnh thổ từ tay IS nhanh như trước đây nữa”.

Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Ảnh: AFP

Ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ với sự tiếp ứng của cái gọi là Quân đội Syria Tự do (FSA) đã mở chiến dịch “Cành ô liu”, một chiến dịch xuyên biên giới quy mô lớn để loại bỏ các tay súng người Kurd và tàn dư những kẻ thánh chiến ở Afrin, Syria. Trong hơn tháng qua, SDF do Mỹ chống lưng, được lập nên bởi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), đã phân tán nỗ lực giữa việc đẩy lùi cuộc tấn công của Ankara với ủng hộ chương trình nghị sự của Mỹ ở Bắc Syria.

Chiến dịch Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin đã làm căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và đồng minh NATO của nước này. Ankara xem lực lượng dân quân người Kurd là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ  từ lâu lo ngại về tham vọng tự trị của người Kurd, lực lượng giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở phía Bắc Syria với sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc. Căng thẳng tiếp tục leo thang kể từ khi Washington thông báo kế hoạch bảo trợ cho việc lập ra một lực lượng an ninh biên giới gồm 30.000 quân với một nửa số quân được tuyển từ các lực lượng do người Kurd giữ vai trò tiên phong.

Bất chấp phản đối của Ankara, Washington vẫn tiếp tục cam kết trọng dụng SDF để bảo vệ các mục tiêu của nước này ở Syria. “Bản chất sứ mệnh của chúng tôi ở Syria vẫn không thay đổi” - tướng Manning nhấn mạnh hôm 5-3, tái khẳng định SDF vẫn là “đối tác chính” trên bộ ở Syria.

Các tay súng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đứng ở khu vực Tal Malid, Bắc Aleppo khai hỏa vào YPG ở Afrin hôm 21-1. Ảnh: AP

Chính phủ Syria nhiều lần lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là xâm phạm chủ quyền Syria sau nhiều năm người dân Syria đối mặt với sự “xâm lược” của liên quân Mỹ.

Tình hình ở Afrin tiếp tục trở nên phức tạp với việc lực lượng thân chính phủ Syria được triển khai tới Afrin vào cuối tháng 2 để “ra tay tiếp ứng” đẩy lùi hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sau lời khẩn khoản kêu gọi viện trợ từ lực lượng người Kurd.

 “Mỹ đang làm gì ở Đông Syria nếu như không chiến đấu chống IS” - ông McAdam đặt câu hỏi, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về các mục tiêu mà Washington từng thông báo. “Phải chăng Mỹ hy vọng chính phủ Syria sẽ cùng lực lượng người Kurd lún sâu hơn nữa vào cuộc chiến chống lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ? Rồi sau đó Mỹ có thể quay ngoắt và tương trợ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng chính phủ Syria cũng như lực lượng người Kurd?”

Theo Ankara, ít nhất 2.795 “quân khủng bố” đã bị loại bỏ trong chiến dịch “Cành ô liu”. Thổ Nhĩ Kỳ có ý định lập ra “vùng an toàn” 30 km ở tỉnh Afrin, phía Bắc Syria. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag hôm 5-3 lưu ý chiến dịch “Cành ô liu” tiếp tục như đã định, sau khi Ankara phản đối nghị quyết ngừng bắn 30 ngày ở Syria mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua hôm 24-2. Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, FSA đã “giải phóng” 147 địa điểm, trong đó có ba trung tâm TP, 112 làng mạc, 30 ngọn núi và đồi chiến lược và hai căn cứ của YPG tính đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm