Putin điện đàm với Trump, mở đường hàn gắn quan hệ

Theo tờ The New York Times, cả ông Vladimir Putin và ông Donald Trump đều đồng ý rằng mối quan hệ song phương Nga - Mỹ hiện nay là rất tệ.

Thông cáo của Kremlin cho biết cả hai đều tán thành ý tưởng cùng nỗ lực “bình thường hóa các mối quan hệ và theo đuổi hợp tác mang tính xây dựng trên phạm vi nhiều vấn đề nhất có thể”. Cả hai đã bàn thảo từ khía cạnh quan hệ kinh tế thương mại, đến cả việc đấu tranh chống khủ nghĩa khủng bố.

Putin điện đàm với Trump, mở đường hàn gắn quan hệ
Tổng thống Nga Putin đã điện đàm cho ông Donald Trump, tổng thống tân cử của Mỹ, mở đường để hàn gắn quan hệ hai nước.

Tổng thống Nga là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống vừa qua. Kremlin đã gửi điện mừng đến ông Trump chỉ khoảng một tiếng sau khi ông chính thức giành chiến thắng. Tuy nhiên, cả hai người chưa bao giờ chính thức gặp mặt hay nói chuyện với nhau. Trong cuộc điện đàm ngày 14-11, ông Putin đã nhắc lại lời chúc mừng.

Tổng thống Nga hy vọng Moscow có thể xây dựng một tiến trình “đối thoại hợp tác” với Washington, trên cơ sở “bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhau".

Thông cáo của điện Kremlin cũng cho biết ông Trump và ông Putin cũng có nói chuyện về vấn đề Syria, bàn luận về các công việc cần hợp tác để chống lại kẻ thù chung số một là chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan quốc tế.

Theo The New York Times, ông Putin đã nhiều lần bày tỏ mong muốn Moscow -Washington quay trở về mối quan hệ “hợp tác thực dụng và đôi bên cùng có lợi”. 

Điện Kremlin cho biết cuộc gọi được dàn xếp dựa trên sự đồng thuận từ cả hai phía. Ông Trump và Tổng thống Nga Putin đều đồng ý sẽ tiếp tục giữ liên lạc và sẽ có cuộc gặp gỡ trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm