Putin 'mỉa mai' chiến dịch chống khủng bố ở Syria của Mỹ

Theo trang tin Stuff, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố ngưng chương trình huấn luyện và tài trợ lực lượng nổi dậy ở Syria chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trị giá 500 triệu USD. 

Theo RT, động thái này cho thấy Mỹ buộc phải thừa nhận đã thất bại trong việc tạo ra một lực lượng chiến đấu mới đủ sức tiêu diệt IS. Thay vào đó, Washington tuyên bố sẽ tập trung nguồn lực để trang bị cho một số lãnh đạo và hỗ trợ từ trên không cho các hoạt động quân sự của họ, bao gồm các nhóm nổi dậy Ả Rập và người Kurd ở Syria.

Sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin có lời phát biểu: “Tốt hơn là hãy đưa cho chúng tôi 500 triệu USD. Ít nhất thì chúng tôi cũng sẽ sử dụng nó hiệu quả xét ở khía cạnh chống khủng bố quốc tế”.

 “Giải pháp đơn giản nhất cho Mỹ là hợp tác với chúng tôi, nhờ đó mới có thể hợp pháp hóa hành động của họ trên lãnh thổ Syria” - ông Putin nói. 

Ông Putin tuyên bố chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành đã chứng tỏ hiệu quả hơn nhiều so với những nỗ lực ủng hộ quân nổi dậy của Mỹ ở Syria.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 11-10, Tổng thống Putin cũng tuyên bố sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria là hợp pháp và hợp lý vì Nga được chính quyền Syria yêu cầu giúp đỡ. Ông còn bày tỏ hoài nghi liệu Mỹ có đáp ứng được các tiêu chí hợp pháp và hợp lý như Nga vừa nêu khi huấn luyện ở Syria không.

“Giải pháp đơn giản nhất cho Mỹ là hợp tác với chúng tôi, nhờ đó mới có thể hợp pháp hóa hành động của họ trên lãnh thổ Syria” - ông Putin nói.

Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh Nga sẽ không gửi bộ binh tới Syria và cũng sẽ không gây căng thẳng trong khu vực ở Trung Đông. Mục tiêu của Nga là giúp ổn định chính quyền hợp pháp của Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm