Putin sa thải Bộ trưởng Lâm nghiệp

Putin sa thải Bộ trưởng Lâm nghiệp ảnh 1
Một ngôi làng ở vùng ngoại ô Matxcơva bị thiêu rụi.
Ảnh: Voice of Russia.

Các đám lửa bùng phát đã phá hủy hàng trăm nghìn hectare đất nông thôn, làm thủ đô Matxcơva chìm trong khói bụi.

Theo BBC, Putin thay thế ông Alexei Savinov bằng thứ trưởng Viktor Maslyakov. Tuy nhiên, một số nhà phê bình Nga cho rằng Putin cũng cần phải gánh vác trách nhiệm này vì đã thông qua luật phân quyền bảo vệ rừng nước Nga. Theo họ, luật do Quốc hội Nga thông qua vào năm 2006 theo lệnh của Putin đã tước đi quyền quan trọng của Bộ Lâm nghiệp trong việc giám sát các khu rừng.

Rừng nước Nga chiếm tổng diện tích 809 triệu hectare - gấp đôi kích cỡ của các khu rừng thuộc Liên minh châu Âu cộng lại. Hơn 50 người chết do hỏa hoạn bắt nguồn từ đợt nóng gay gắt kỷ lục trong mùa hè qua tại nước Nga.

Trong thảm họa này, ông Savinov bị chỉ trích là không tích cực tham gia chữa cháy và không sử dụng hiệu quả ngân sách của chính phủ để phân chia cho việc phòng cháy rừng.

Hôm qua, tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã hủy bỏ trình trạng khẩn cấp ở các khu vực quanh Matxcơva. Những cơn mưa nặng hạt đã mang tới không khí mát mẻ cho thủ đô khiến nhiệt độ giảm xuống từ 32 độ C xuống còn 9 độ C trong vòng hai ngày.

Tuy nhiên, hỏa hoạn đã phá hủy nặng nề mùa màng và các quan chức y tế Nga cho biết khói độc đã làm tăng gấp đôi tỷ lệ tử vong thông thường ở thủ đô. Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu cũng cho hay chi phí cho việc dập lửa và thay thế các ngôi nhà bị hỏa hoạn phá hủy lên tới 12 tỷ rúp (394 triệu USD).

Theo Song Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm