Qatar: 13 điều kiện từ các nước Ả Rập không thực tế

Ngày 23-6, chính phủ Qatar nhận định 13 điều kiện mà bốn nước Ả Rập yêu cầu Qatar thực hiện để nối lại quan hệ, chấm dứt khủng hoảng ngoại giao là không hợp lý, không thực tế, không thể thực hiện được. Dù thế Qatar cho biết đang xem xét danh sách 13 điều kiện này, sẽ có phản ứng chính thức sau.

“Chúng tôi đang cân nhắc các điều kiện đặt ra mà không lưu tâm đến an ninh khu vực này và Bộ Ngoại giao của chúng tôi sẽ có phản ứng chính thức sau” -Giám đốc Văn phòng Thông tin chính phủ Qatar Saif al-Thani nói trong tuyên bố gửi đến Reuters.

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani tham dự hội nghị Mỹ-vùng Vịnh tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 21-5, trước khi khủng hoảng ngoại giao xảy ra. Ảnh: GETTY IMAGES

Quốc vương QatarTamim bin Hamad Al Thani tham dự hội nghị Mỹ-vùng Vịnh tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 21-5, trước khi khủng hoảng ngoại giao xảy ra. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuyên bố của ông Saif al-Thani cho biết trước khi bản 13 điều kiện này hình thành, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cảnh báo Saudi Arabia cũng như các nước Ả Rập khác ra các điều kiện “hợp lý và có thể thực hiện”.

“Danh sách này không đáp ứng tiêu chuẩn đó”, theo ông Saif al-Thani.

Ngày 5-6, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Bahrain và bốn nước Ả Rập khác cùng cắt quan hệ và cô lập Qatar vì cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố. Ngày 23-6, bốn nước Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Bahrain đã gửi đến Qatar danh sách 13 điều kiện mình cùng soạn thảo để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao. Trong đó có một số yêu cầu như đóng cửa Đài Truyền hình Al Jazeera, cắt quan hệ với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ... Qatar có 10 ngày để trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm