Qatar đàm phán Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cung cấp thực phẩm

Hai ngày sau khi bị hàng loạt nước Ả Rập cắt quan hệ và cô lập, Qatar ngày 7-6 cho biết đang nói chuyện với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để kiếm thêm các nguồn cung cấp thực phẩm và nước.

“Chúng tôi đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cũng như với một số nước khác” - Reuters dẫn lời một quan chức Qatar không nêu tên.

Hàng hóa trong một siêu thị ở Doha (Qatar) ngày 7-6. Ảnh: REUTERS

Hàng hóa trong một siêu thị ở Doha (Qatar) ngày 7-6. Ảnh: REUTERS

Tính tới nay, đã có tám nước cắt quan hệ với Qatar với lý do Qatar ủng hộ khủng bố. Đó là Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Libya, Mandives, Mauritania. Jordan đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar. Cùng với việc cắt quan hệ, các nước Ả Rập đồng loạt phong tỏa các tuyến giao thông với Qatar.

Qatar, đất nước lệ thuộc nhập khẩu, đang đứng trước nguy cơ khan hiếm thực phẩm khi UAE và Saudi Arabia là hai nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất cho Qatar.

Theo quan chức này, các nguồn hàng từ các nước này sau khi đàm phán sẽ được vận chuyển về Qatar qua ngả hàng không, do hãng Qatar Airways phụ trách. Biên giới đường bộ duy nhất của Qatar với Saudi Arabia.

Quan chức này vẫn tự tin tình trạng khan hiếm sẽ không xảy ra khi thực phẩm ở thị trường Qatar đủ cung cấp cho nhu cầu người dân trong bốn tuần nữa, ngoài ra chính phủ vẫn còn các kho dự trữ thực phẩm chiến lược ở thủ đô Doha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm