Qatar dọa can thiệp quân sự vào Syria

Theo Sputnik News, trong suốt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, chính phủ Qatar luôn hỗ trợ tích cực cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ, cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính cho các nhóm “phiến quân” này. Nhiều tổ chức trong số đó, ví dụ như Mặt trận al-Nusra, có liên hệ trực tiếp với tổ chức al-Qaeda. Chính sách đó của Qatar tất nhiên đã không thể hạn chế hoạt động của các tổ chức khủng bố trong khu vực.

Tuy nhiên, trước việc các cuộc không kích chống khủng bố của Nga ở Syria đã kéo dài sang tuần thứ tư, Qatar bày tỏ khả năng triển khai một chiến dịch quân sự của riêng mình.

Hôm 21-10, trước câu hỏi của PV kênh CNN về phản ứng đối với quan điểm của Saudi Arabia không loại trừ giải pháp quân sự cho vấn đề Syria, Ngoại trưởng Qatar Khalid al-Attiyah khẳng định: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào cùng với những người anh em Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người dân và đất nước Syria khỏi sự chia cắt, cho dù đó là vấn đề gì đi nữa”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Qatar (QNA), ông Attiyah còn nói rõ: “Nếu việc can thiệp quân sự có thể bảo vệ người dân Syria khỏi sự tàn bạo của chính phủ Assad thì chúng tôi sẽ làm như vậy”.

Qatar dọa can thiệp quân sự vào Syria ảnh 1
Ngoại trưởng Qatar Khalid al-Attiyah tuyên bố nước này có thể can thiệp quân sự vào Syria. Ảnh: AP 

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ngay lập tức cảnh báo quốc gia Trung Đông rằng hành động này sẽ là một sai lầm tai hại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Kênh truyền hình al-Mayadeen dẫn lời quan chức Syria tuyên bố: “Nếu Qatar thực sự can thiệp quân sự vào Syria thì chúng tôi sẽ xem đây là một cuộc xâm lược trực tiếp. Chúng tôi sẽ đáp trả mãnh liệt”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar nhấn mạnh rằng nước này vẫn đang ưu tiên xem xét một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Phát biểu với kênh CNN, ông cho biết: “Chúng tôi không ngại về các bất đồng. Vậy nên chúng tôi sẽ kêu gọi đối thoại dựa trên thế mạnh của mình vì chúng tôi tin vào hòa bình và con đường ngắn nhất để đạt được hòa bình chính là thông qua đối thoại trực tiếp”.

Trong chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Moscow nhiều lần nhấn mạnh rằng duy trì chính phủ Syria hợp pháp là cách duy nhất để giữ ổn định cho khu vực. Hành động can thiệp từ bên ngoài hòng lật đổ chính phủ của quốc gia Trung Đông này trên hết phải chịu trách nhiệm chính cho sự trỗi dậy của IS. Đồng thời, việc ủng hộ các nhóm nổi dậy “ôn hòa” sẽ chỉ càng thêm dầu vào lửa.

Đồng thời, hôm 21-10, người phát ngôn Quốc hội Nga Valentina Matvienko nhấn mạnh rằng Moscow và Damacus sẵn sàng tiến hành đối thoại ngoại giao với các bên liên quan khác. Bà khẳng định: “Chúng tôi rất vui nếu cuộc đối thoại này được các bên tham gia hưởng ứng, bởi lẽ không thể có giải pháp quân sự nào cho xung đột ở Syria”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm