Qatar sắp lãnh thêm đòn trừng phạt mới

Theo hãng tin Sputnik, bốn quốc gia Ả Rập gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thông báo cuộc đàm phán với Qatar đã thất bại bởi Doha từ chối đáp ứng các yêu cầu của họ. Theo lẽ đó, các quốc gia này đã thu hồi danh sách 13 yêu cầu đối với Qatar và đã thông báo ý định trừng phạt Doha của họ.

Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE đánh giá việc Qatar từ chối đáp ứng các yêu cầu của họ là bằng chứng cho thấy Doha có liên kết với các nhóm khủng bố và Hồi giáo cực đoan. Vì lẽ đó, các nước trên sẽ đưa ra biện pháp chính trị, kinh tế để trừng phạt chính phủ Qatar, theo thông cáo chung được truyền thông nhà nước được các quốc gia trên đưa ra.

Lãnh đạo các nước Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE nhóm họp ở Ai Cập hôm 5-7. Ảnh: REUTERS

Thông cáo cho biết thêm Doha đã cố ý phá hoại nỗ lực ngoại giao hàn gắn mối bất hòa giữa các quốc gia Ả Rập, cũng như các chính sách của Qatar tiếp tục làm suy thoái các nỗ lực mang hòa bình và ổn định cho khu vực.

“Sự ngang bướng của chính phủ Qatar, việc Qatar từ chối chấp nhận các yêu cầu đưa ra từ bốn nước Ả Rập nói trên chứng minh rằng nước này có quan hệ với các tổ chức khủng bố, cho thấy ý muốn phá hủy và làm suy yếu ổn định và an ninh ở vịnh Ba Tư và ở Trung Đông” – hãng thông tấn MENA của Ai Cập trích thông cáo.

13 yêu cầu đối với Qatar được bốn nước Ả Rập trên đưa ra vào ngày 23-6. Trong đó yêu cầu Qatar chấm dứt tất cả quan hệ ngoại giao với Iran – đối thủ chính của Saudi Arabia; cắt quan hệ ngoại giao với “các tổ chức khủng bố” như Al Qaeda, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Hezbollah, Anh em Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác; đóng cửa kênh Al-Jazeera và các cơ quan thông tấn khác của Qatar cùng các yêu cầu khác.

Qatar trong 10 ngày phải thực hiện các yêu cầu đó và sau đó có thêm 48 giờ đồng hồ nữa. Tuy nhiên, chính phủ Qatar đã từ chối tuân thủ tất cả yêu cầu và gọi chúng là “sự sỉ nhục” đối với chủ quyền Qatar.

Trong khi khủng hoảng ở vùng Vịnh đã bước sang tuần thứ 5 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết Doha sẽ làm “bất cứ điều gì có thể để bảo vệ người dân của chúng tôi”, đồng thời cáo buộc các quốc gia vùng Vịnh áp lệnh phong tỏa vào Doha đang cố gắng phá hoại chủ quyền của nước này, theo Al Jazeera.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Ảnh: AFP

Nói với viện chính sách Chatham House (Anh) hôm 5-7, ông Mohammed bin Abdulrahman cho biết Qatar tiếp tục kêu gọi đối thoại để xử lý khủng hoảng trong bối cảnh Saudi Arabia và các nước đồng minh nhóm họp ở Ai Cập để thảo luận bước đi tiếp theo.

“Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực giải quyết những bất đồng với các nước láng giềng của chúng tôi. Chúng tôi không chấp nhận sự can thiệp vào công việc của riêng chúng tôi.” – Ngoại trưởng Qatar nói. Ông còn tố cáo Riyadh và các đồng minh khu vực đã ép Qatar bán đứng chủ quyền để chấm dứt khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm