Quá trình tẩy não con tin của IS

Ngồi trong phòng khách ở ngôi nhà của mình sau khi được phóng thích 2 ngày trước đó, một trong 2 thiếu niên người Kurd khoảng 15 tuổi ngượng ngùng nhìn về phía dì của mình và lấy hết can đảm bày tỏ cảm xúc về khoảng thời gian bị bắt cóc.

Hoàn toàn bị tẩy não
Cậu bé lấy tên giả là Jan tâm sự “ Cháu nói sự thật, Nhà Nước Hồi Giáo đang làm đúng và chúng cháu tin vào họ”. Jan là một trong 148 học sinh người Kurd bị bắt cóc bởi IS ở Syria và chịu một chương trình tuyên truyền nghiêm ngặt nhằm tẩy não họ.

Những đứa trẻ thuộc một đoàn xe chở học sinh người Kurd đến từ thị trấn Kobani bị IS tấn công và bắt làm con tin hồi tháng 5 khi đang trên đường trở về sau khì thi tốt nghiệp ở Aleppo, Syria.

 Những đứa trẻ còn rất nhỏ trong trại huấn luyện của IS (Ảnh: Telegraph)

Theo phóng viên Telegraph và báo cáo của tổ chức giám sát nhân quyền (Human Rights Watch) thì những đứa trẻ này bị đánh đập tàn bạo và phải chịu nhồi nhét những tư tưởng Hồi Giáo cực đoan. Chiến thuật của họ có vẻ đã có tác dụng, ít nhất là với Jan và những học sinh đi cùng.
Jan cho biết các chiến binh thánh chiến thả các nữ sinh chỉ sau vài giờ nhưng lại đem các nam sinh đến một ngôi làng gần Manbij. "Lúc đầu, họ đưa bọn cháu đến một nhà thờ Hồi giáo và nói họ chỉ muốn kiểm tra xem cháu có phải là người Hồi giáo tốt hay không, và rằng chúng cháu sẽ được thả sau một ngày nhưng ngày hôm sau chúng cháu bị đưa đến một trường học."
Các nam sinh từ 13 đến 15 tuổi đều bị bắt giam trong một phòng giam biết lập với khoảng 15 người. Tổ chức IS chỉ ra những người làm “trưởng phòng”, sau đó chúng bắt đầu chương trình “tẩy não” được tính toán rất cẫn thận.
Jan nói “ Chúng cháu phải cầu nguyện năm lần mỗi ngày, bao gồm cả thức giấc và cầu nguyện lúc 4 giờ buổi sáng, đọc kinh Koran, học những bài học tôn giáo và lớp học đặc biệt về hệ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo "
Cây gậy và củ cà rốt
Chương trình này là một sự pha trộn giữa sự tàn bạo và lòng tốt, các chuyên gia tâm lý cho rằng nó sẽ rất hiệu nghiệm với lứa tuổi thiếu niên. Jan kể rằng giáo viên của mình là mộ gã người Jordan 30 tuổi tên là Surukhan al-Tabuki, luôn cố gắng kết bạn với hoc sinh và trở thành chỗ dựa cho họ. Nhưng hắn cũng không ngại ngần áp dụng hình phạt tàn bạo lên những ai làm sai với lời dạy của hắn hoặc có biểu hiện chống đối.
Các hình phạt tàn bạo được thực hiện bởi một chiến binh thánh chiến bịt kín mặt. Có cả những tên cai ngục đến từ Arab Saudi và Tunisia. Jan đã từng một lần bị phạt khi viết tên của chúa trời bằng ngôn ngữ riêng của người Kurd mà không sử dụng tiếng Arab là “Allah”, cậu bé bị trói cả 2 tay lại rồi treo lên sau đó trở thành cái bị cho những tên cai ngục luyện tập Karate hay kick-boxing.
Nhiều người bị đánh chỉ vì làm rơi sách kinh Koran xuống đất. Bạo lực luôn luôn xuất hiện và được áp dụng ngẫu nhiên lên bất cứ ai. Jan nói “Một khi các chiến binh thánh chiến nói với bạn, tao muốn giết mày, thì bạn chỉ có 2 lựa chọn, chết trước mặt bạn bè hoặc chết một mình”
Sau đó, IS bắt đầu tuyển dụng “gián điệp” từ những học viên có biểu hiện tốt. Bên cạnh tuyên truyền, tổ chức này còn tiến hành răn đe những đứa trẻ khi cho chúng xem đoạn băng hành quyết những người không theo đạo Hồi.
Jan và các bạn được phóng thích trong quá trình trao đổi tù binh IS đang bị lực lượng chiến binh người Kurd giam giữ. Đa phần các con tin đều bắt đầu tin vào hệ tư tưởng của IS, cá biệt có khoảng 5-10 đứa trẻ đã tự nguyện ở lại và chiến đấu cho tổ chức này.

Kết thúc buổi phỏng vấn, Jan nói rằng “Kênh Koran nói Hồi Giáo sẽ thống trị thế giới, IS đã đúng, sẽ có một Caliphate (nhà nước Hồi Giáo) toàn cầu”.

(Theo Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm