Quân chính phủ đã kiểm soát 93% đông Aleppo

Ngày 9-12, quân chính phủ tiếp tục thắng thế ở Aleppo. Hãng tin RT (Nga) dẫn lời Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết hiện quân chính phủ Syria đã kiểm soát 52 quận ở đông Aleppo, tương đương với 93% lãnh thổ.

“52% quận ở đông Aleppo đã được chiếm lại từ phe nổi dậy. Chỉ trong bốn ngày qua, lãnh thổ phe nổi dậy chiếm đã giảm 1/3. Quân đội Syria đang kiểm soát 93% đông Aleppo”.

Tướng Rudskoy cũng cho biết 30 tay súng phe nổi dậy đã đầu hàng chính phủ. “Tổng cộng 1.096 tay súng đã rời Aleppo, 953 trong số này được ân xá, số còn lại đang được xem xét”.

Quân chính phủ tại quận Sahat al-Melh, Aleppo.

Quân chính phủ tại quận Sahat al-Melh, Aleppo. Ảnh: GETTY IMAGES

Lính công binh đang rà phá bom mìn ở các vùng đông Aleppo đã giải phóng. Hiện 60.000 m2 diện tích đã được dọn sạch.

RT dẫn số liệu từ Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết trong ngày 9-12 đã có hơn 10.500 người được sơ tán ở đông Aleppo, trong đó gần một nửa là trẻ em. Tướng Rudskoy cho biết khoảng 3.000 người đã được trở về nhà ở các quận sạch bóng phe nổi dậy.

Người dân trở về nhà ở quận Bab al-Hadid thuộc đông Aleppo, nơi quân chính phủ đã chiếm lại từ phe nổi dậy. Ảnh: GETTY IMAGES

Người dân trở về nhà ở quận Bab al-Hadid thuộc đông Aleppo, nơi quân chính phủ đã chiếm lại từ phe nổi dậy. Ảnh: GETTY IMAGES

Tướng Rudskoy cũng cho biết tổng cộng vài ngày qua đã có 270 tấn hàng cứu trợ gồm thuốc men, thực phẩm, nhu yếu phẩm được chuyển vào Aleppo. Tính ra mỗi ngày có hàng chục tấn hàng cứu trợ được chuyển đến các quận ở Aleppo.

Hình ảnh Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại cửa nam vào Aleppo. Ảnh: Ảnh: REUTERS

Hình ảnh Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại cửa nam vào Aleppo. Ảnh: REUTERS

Tướng Rudskoy tố cáo phe nổi dậy ở đông Aleppo tra tấn, hành hình người dân. Ông cho biết Trung tâm Hòa giải Syria của Nga đang thống kê các vụ việc này.

New York Times cũng dẫn lời các quan chức LHQ xác nhận điều này. Theo họ, phe nổi dậy đã ngăn không cho người dân rời đông Aleppo, tra tấn, thậm chí giết nếu họ yêu cầu phe nổi dậy rời khỏi đông Aleppo.

Người dân tập trung sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 8-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Người dân tập trung sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 8-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, cũng có người dân nói với New York Times rằng phe nổi dậy giúp họ sơ tán khỏi đông Aleppo, còn khuyên họ không nên đi vào thời điểm nào, đến địa điểm nào vì sẽ nguy hiểm.

Phe nổi dậy ở đông Aleppo thực ra thuộc nhiều nhóm khác nhau và không phải lúc nào cũng hành động cùng chủ trương.

Theo Cao ủy Nhân quyền LHQ, hiện còn khoảng 100.000 dân thường bị kẹt trong vùng phe nổi dậy kiểm soát, trong đó có khoảng 500 người cần được sơ tán khẩn để cứu chữa y tế.

Thương vong trên đường phố quận Bab al-Hadid, Aleppo. Ảnh: GETTY IMAGES

Thương vong trên đường phố quận Bab al-Hadid, Aleppo. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong ngày 9-12, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi một lệnh ngừng bắn cho Aleppo với tỉ lệ 122 phiếu thuận/13 phiếu chống, 36 thành viên vắng mặt. Các nước bỏ phiếu chống gồm Syria và các đồng minh Iran, Nga, ngoài ra còn có Trung Quốc, Cuba, Venezuela... Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không có sức mạnh, không ràng buộc pháp lý như nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Vài ngày trước đó, Hội đồng Bảo an đã không thể thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Aleppo sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Trong một vùng phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo. Ảnh: REUTERS

Trong một vùng phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo. Ảnh: REUTERS

Ngày 9-12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói dù quân chính phủ Syria ngừng bắn tạm thời để sơ tán dân nhưng các chiến dịch quân sự “sẽ tiếp tục đến chừng nào phe nổi dậy rời khỏi đông Aleppo”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov hy vọng sẽ đạt được một giải pháp cuối cùng về Aleppo với Mỹ.

Dự kiến trong ngày 10-12, đại diện Mỹ và Nga sẽ tiếp tục gặp nhau ở Geneva (Thụy Sĩ) để bàn về Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm