Quan chức Mỹ kêu gọi ‘xóa sổ’ lãnh đạo Triều Tiên

Phát biểu trước báo giới tại một sự kiện ở Washington ngày 28-4 (giờ Mỹ), Thống đốc bang Ohio John Kasich, người từng là ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nói rằng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên là “xóa sổ bộ phận lãnh đạo” của nước này, theo CNN.

Ông Kasich nói rằng các biện pháp dùng vũ lực khác như tấn công quân sự và chiến tranh không phải là một lựa chọn khả thi vì một cuộc tấn công phản đòn từ Triều Tiên có thể gây thương vong khủng khiếp, đặc biệt đối với Hàn Quốc.

“Tôi cho rằng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là xóa sổ bộ phận lãnh đạo của Triều Tiên. Việc triển khai các tàu chiến lớn và tham gia một cuộc chiến sẽ không hiệu quả. Khi đó sẽ mất mát rất nhiều mạng sống” - ông Kasich nói.

Thống đốc bang Ohio của Mỹ, ông John Kasich. Ảnh: FOX NEWS

Ông nói rằng Mỹ có thể “diệt trừ nhiều quan chức hàng đầu và duy trì một bộ phận lãnh đạo có tầm nhìn hơn ở Triều Tiên, những người hiểu được những gì đang gây nguy hiểm”.

Khi được hỏi liệu điều đó có thể được thực hiện bằng biện pháp quân sự hay không, vị Thống đốc bang Ohio nói: “Bạn phải có hệ thống tình báo cực tốt. Bạn phải có khả năng làm mọi thứ trong chớp nhoáng. Điều đó không nằm ngoài năng lực của chúng ta”.

“Tôi không muốn nói gì thêm về điều đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta cần làm vậy thay vì một cuộc tấn công quân sự toàn lực” - CNN dẫn lời ông Kasich.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ với Triều Tiên là khả dĩ. “Chúng tôi muốn giải quyết mọi thứ bằng con đường ngoại giao nhưng điều đó là rất khó” - ông Trump nói.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh đội tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang tiếp cận vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Triều Tiên cũng không khoan nhượng. Nước này sáng 29-4 đã phóng một tên lửa đạn đạo nhưng thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm