Quan chức tình báo Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 12-10, một nguồn tin thân cận các vấn đề của Bình Nhưỡng cho biết một quan chức không rõ danh tính làm việc tại Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc hồi năm ngoái. Đây là một vụ đào tẩu bất thường của người Triều Tiên phụ trách thu thập thông tin tình báo.

Ngày càng nhiều giới tinh hoa Triều Tiên, trong đó có các nhà ngoại giao, bỏ trốn khỏi đất nước này để tìm kiếm tự do. Những vụ việc như thế này liên tục xảy ra khiến Seoul cho rằng đây là dấu hiệu rạn nứt trong chế độ Triều Tiên.

quan chức Triều Tiên đào tẩu

Ngày càng nhiều quan chức Triều Tiên đào tẩu. Ảnh minh họa: Koogle.tv

Bình Nhưỡng đã đày Thứ trưởng Bộ ngoại giao nước này Kung Sok-ung tới một trang trại hợp tác xã như là hình phạt dành cho ông. Động thái này diễn ra ngay sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tức giận trước việc các nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, theo tờJongAng Ilbo.

Ông Kung, một nhà ngoại giao kỳ cựu, bị đày tới một vùng nông thôn tại một khu vực bí mật sau khi Thae Yong-ho, Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, trốn sang Hàn Quốc, tờ báo cho biết thêm.

Ông Thae đào tẩu sang Hàn Quốc cùng gia đình vào cuối tháng 7. Đây là một trong những vụ đào tẩu liên quan tới quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã hành quyết hơn 100 quan chức nhà nước, quân đội để củng cố quyền lực.

Các chuyên gia cho biết đối mặt với các gói trừng phạt quốc tế, các quan chức Triều Tiên làm việc tại nước ngoài, kể cả nhà ngoại giao, đều đang chịu sức ép kiếm ngoại tệ mạnh về cho đất nước bí ẩn này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm