Quân đội Mali giải thoát con tin, tổng cộng 27 người chết

Theo The Guardia, quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình có mặt tại hiện trường khách sạn Radisson ghi nhận có 27 thi thể.

Trước đó, hôm 20-11, các tay súng đã tấn công khách sạn sang trọng Radisson Blu ở thủ đô Bamako (Mali), xả súng và bắt cóc 170 người làm con tin, gồm các nhà ngoại giao, một ca sĩ người Guinea, nhân viên hàng không của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, công dân Ấn Độ và Trung Quốc.

Con tin Trung Quốc được giải cứu 

Sau chín giờ vây ráp, đặc nhiệm Mali cùng lực lượng hỗ trợ của Mỹ, Pháp đã giải thoát toàn bộ con tin trong khách sạn có hai tay súng bị tiêu diệt.

Theo The Guardian, trong số người thiệt mạng có ba người Trung Quốc, một người Mỹ, một người Bỉ, theo The Guardian.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Këita vào đêm 20-11 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ giữa đêm. Ông cho biết thêm có bảy người bị thương.

“Chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc. Chúng tôi đang trong quá trình làm ổn định lại tình hình nơi đây” - AFP dẫn lời một nguồn tin quân đội Mali nói. “Không còn người nào bị bắt làm con tin nữa” - The Guardian dẫn lời Amadou Sanghou phát ngôn viên Bộ an ninh Mali nói

Sau đó, một nhóm Hồi giáo có tên gọi Al-Mourabitoun, vốn là chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ bắt cóc con tin này. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết nhiều đất nước từ lâu đã săn lùng Belmokhtar, kẻ cầm đầu nhóm khủng bố Al-Murabitoun.  Belmokhtar bị mất một mắt, cũng là người bị cáo buộc lên kế hoạch bắt cóc con tin ở nhà máy gas ở Algeria năm 2013, khiến hàng chục công nhân nước ngoài thiệt mạng. Ông Jean-Yves Le Drian cho hay có thể tên này cũng là “đạo diễn” của vụ tấn công ở khách sạn Mali lần này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm