Quân đội Philippines đánh bật IS ra khỏi nội đô Marawi

Hiện lực lượng an ninh của chính phủ đã nắm được quyền kiểm soát hoàn toàn tám khu vực còn lại của vùng nội đô TP Marawi, trong đó có cả khuôn viên trường ĐH Mindanao và bệnh viện Amai Pakpak.

Thiếu tướng Carlito Galvez, thuộc Bộ chỉ huy miền Tây Mindanao (WESMINCOM), cho biết bộ binh và lính thủy quân lục chiến Philippines sẽ rà soát kỹ lưỡng các khu vực này phòng trường hợp những tay súng khủng bố dùng dân thường làm lá chắn sống.

Lực lượng chính phủ đang mở chiến dịch đẩy lùi phiến quân ra khỏi ba ngôi làng còn lại khu vực ngoại ô thành phố, theo The Philippine Star.

Quân đội chính phủ đã chiếm lại thêm 8 khu vực do các tay súng khủng bố kiểm soát trước đó. Ảnh: REUTERS

Chuẩn tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), ngày 29-5 cũng đã khẳng định quân đội chính phủ đang nắm hoàn toàn quyền kiểm soát TP Marawi, trừ một số khu vực nhỏ vẫn còn đang bị khủng bố chiếm cứ.

“Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, trái với những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội và các kênh thông tin khác. Một số thông tin hiện đang lan truyền là tin vịt. Thông tin một nửa thành phố bị phiến quân kiểm soát là sai sự thật” – ông Padilla cho biết tại buổi họp báo ngày 29-5.

Trong hai ngày qua, đã có khoảng 30 dân làng đào thoát ra khỏi các ngôi làng bị phiến quân Maute thân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát. Giao tranh hiện vẫn tiếp diễn giữa quân chính phủ và các tay súng khủng bố. Có thông tin cho rằng còn từ 40-50 tay súng Maute, cùng với sự hỗ trợ của gần 100 tù nhân nguy hiểm, đang nỗ lực cố thủ bảo vệ trùm khủng bố Insilon Hapilon – thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, cũng đã tuyên bố trung thành với IS.

Lệnh thiết quân luật đang được áp dụng nghiêm ngặt tại TP Marawi. Mỗi ngày kể từ sau 8 giờ tối đến rạng sáng hôm sau, chỉ có các lực lượng an ninh được di chuyển trên đường phố Marawi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm