Quân đội Syria phá lệnh ngừng bắn của Nga

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18-8 tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Failaq al Rahman, lực lượng chính của nhóm Quân đội Tự do Syria (FSA). Đây là nhóm dẫn đầu cuộc chiến suốt hai tháng qua chống lại quân đội Syria ở quận Jobar và thị trấn Ain Tarma, khu vực nằm ở bờ Đông Ghouta, cách TP cổ khoảng 2 km về phía Đông.

Một chiếc MiG-23 của không quân Syria. Ảnh: SPUTNIK

Nhóm phiến quân cho biết quân đội chính phủ Syria đã thực hiện các cuộc không kích và bắn phá ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở quận Jobar và thị trấn Ain Tarma. “Sau vài giờ đầu tiên, có nhiều vụ vi phạm thỏa thuận diễn ra vào lúc nửa đêm, họ đã thả bom thùng và sáng nay thì có những vụ không kích ở Ghouta” - ông Wael Alwan, phát ngôn viên của nhóm Failaq al Rahman, cho biết. Theo hãng tin Reuters, có ít nhất năm thường dân đã thiệt mạng tại các thị trấn Hamouriya và Zalamka.

“Những vụ không kích mới nhất cho thấy Nga đã rất thiếu nghiêm túc trong việc gây sức ép lên chế độ cầm quyền. Có vẻ như chính quyền Syria đang muốn tận dụng cơ hội này để trả thù cho những tổn thất lớn mà họ phải chịu trong các cuộc giao tranh ở Ghouta trước đó” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Wael Alwan khẳng định.

Moscow cho biết thỏa thuận ngừng bắn hôm 18-8 có hiệu lực với tất cả nhóm đối lập trong thành trì của phe nổi dậy trải dài từ phía Đông tới vùng ngoại ô phía Đông Bắc của Damascus. Thỏa thuận này bao gồm những điểm chính như triển khai lực lượng Nga ở các khu vực có giao tranh, thả tù nhân và cho phép hàng hóa nhân đạo được vào khu vực Đông Ghouta đang bị bao vây. Theo Reuters, Moscow đã bắt đầu triển khai lực lượng cảnh sát quân sự ở một số khu vực trên khắp Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm