Quân đội Thái Lan lập ban cố vấn

Đài truyền hình Thai PBS (Thái Lan) ngày 28-5 đưa tin tối hôm trước, Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia đã thành lập ủy ban cố vấn gồm 10 thành viên để tham mưu về các vấn đề quan trọng như an ninh, kinh tế ngoại giao, pháp luật.

Tướng Prawit Wongsuwan, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, giữ chức chủ tịch ủy ban. Tướng Anupong Paochinda, nguyên Tổng Tư lệnh lục quân và nguyên Phó Thủ tướng Pridiyathorn Devakula là đồng phó chủ tịch ủy ban.

Ông Anupong Paochinda và ông Pridiyathorn Devakula lần lượt phụ trách tham vấn an ninh và kinh tế. Trong số các thành viên ủy ban cố vấn, nguyên Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak sẽ đảm nhiệm tham vấn lĩnh vực ngoại giao và nguyên Phó Thủ tướng Visanu Krua-ngarm phụ trách tham vấn luật pháp và tư pháp.

Người dân tặng hoa hồng cho các binh sĩ canh gác bên ngoài câu lạc bộ lục quân ở Bangkok ngày 28-5. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, báo Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin Chủ tịch Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia Prayuth Chan-Ocha đã thông báo kế hoạch quản lý đất nước.

Trọng tâm của kế hoạch là quyết định thành lập Trung tâm hòa giải vì cải cách ở cả bốn quân khu trên cả nước nhằm vận động đoàn kết và chấm dứt chia rẽ giữa phe áo đỏ và các phe nhóm khác.

Trong giai đoạn đầu của kế hoạch, Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia sẽ củng cố kiểm soát chính quyền. Trong giai đoạn 2, hiến pháp lâm thời sẽ được ban hành để thành lập chính phủ lâm thời và hội đồng cải cách quốc gia. Một hội đồng lập pháp cũng sẽ được thành lập để thông qua các quy định pháp lý hỗ trợ tiến trình cải cách. Trong giai đoạn cuối, tổng tuyển cử sẽ được tổ chức.

Ngày 27-5, tư lệnh tạm quyền của cảnh sát hoàng gia Watcharapol Prasarnratkit đã ký lệnh điều chuyển 16 quan chức cảnh sát cao cấp ở các tỉnh tập trung lực lượng ủng hộ phe áo đỏ gồm Pathum Thani, Nonthaburi, Chonburi, Chiang Mai, Khon Khaen và Udon Thani về làm các công việc bàn giấy tại trụ sở cảnh sát hoàng gia Thái Lan ở Bangkok.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Thái Lan quyết định điều chuyển công tác chín tỉnh trưởng ở chín tỉnh tập trung phe áo đỏ. Các tỉnh trưởng này bị điều sang làm tỉnh trưởng tạm quyền ở các tỉnh khác.

Ngày 28-5, Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia đã trả tự do cho năm lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài bao gồm ông Jatuporn Prompan, chủ tịch của Mặt trận.

Cùng ngày, người phát ngôn của Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia thông báo đã thành lập tổ đặc nhiệm để truy bắt nguyên bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan (chủ tịch đảng cầm quyền Pheu Thai) vì ông không ra trình diện theo lệnh triệu tập.

Thông báo cho biết kể từ ngày 22-5 đến nay, hội đồng đã triệu tập 253 người và 200 người đã ra trình diện. Trong số những người đã ra trình diện, 124 người đã được trả tự do, 76 người còn bị tạm giữ.

Thông báo nói hội đồng đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở các địa danh du lịch như Phuket hay Pattaya.

LÊ LINH 

Ngày 28-5, báo Bangkok Post dẫn nguồn tin an ninh cho biết nguyên Thủ tướng Yingluck Shinawatra không bị quản chế tại nhà riêng ở Bangkok sau khi được trả tự do cách đây ba ngày. Nguồn tin nói bà Yingluck Shinawatra được phép đi lại bất cứ nơi đâu trong nước nhưng phải thông báo cho Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia nếu muốn đi ra ngoài Bangkok.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm