Quân đội Thái Lan nới lỏng lệnh giới nghiêm

- Giai đoạn 1: Trung tâm hòa giải vì cải cách sẽ mời đại diện các ban ngành, đoàn thể tham gia năm nhóm công tác ở văn phòng trung ương và bốn văn phòng khu vực.

- Giai đoạn 2: Các nhóm công tác sẽ tập hợp ý kiến người dân về các biện pháp hòa giải ở xã, huyện, tỉnh, vùng để soạn thảo kế hoạch hành động.

Người biểu tình đưa ba ngón tay biểu tượng phản kháng theo phim Đấu trường sinh tử (The Hunger Games). Ảnh: REUTERS

- Giai đoạn 3: Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo các tỉnh, thành lập các trung tâm điều hành hoạt động hòa giải để thực hiện kế hoạch hành động.

Cùng ngày, Tướng Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia, đã ký quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở ba địa điểm du lịch nổi tiếng gồm Pattaya, đảo Koh Samui và đảo Phuket.

Hôm 2-6, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan, Chủ tịch đảng Pheu Thai (đang bị truy nã vì không ra trình diện), đã đưa lên Facebook thư viết tay của ông với nội dung chỉ trích Hội đồng Vì hòa bình và trật tự quốc gia đưa đất nước vào thời kỳ đen tối. Thư kêu gọi đảng viên và những người ủng hộ phản đối đảo chính.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp ghi nhận đến nay đã có 62 nước và vùng lãnh thổ phát cảnh báo về tình hình Thái Lan. 19 nước và vùng lãnh thổ phát cảnh báo đỏ (tránh đến Thái Lan trừ khi cần thiết) gồm Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hy Lạp, Nga, Hungary, Malta, Iran, Croatia, Cyprus, đặc khu Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia và Việt Nam. 43 nước còn lại yêu cầu công dân thận trọng, cảnh giác, tránh các nơi biểu tình.

THẠCH ANH - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm