Quân đội Trung Quốc: Ngừng làm kinh tế, tập trung chiến đấu

Hãng tin South China Morning Post (SCMP) hôm 27-3 cho biết đây là một động thái nhằm ngăn chặn tham nhũng và để quân đội Trung Quốc trung thành cũng như tập trung hơn vào chiến đấu.

Theo tài liệu được Quân ủy Trung ương Trung Quốc công bố gần đây, những cải cách được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 11-2015 dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng ba năm tới.           

Trong đó, các hợp đồng giữa chính phủ và chính quyền địa phương để cung cấp các dịch vụ phục vụ dân sự phải được chấm dứt ngay lập tức. Quân đội cũng không được phép gia hạn hay ký kết hợp đồng mới.

Trung Quốc tăng cường cải cách quân đội trong những năm trở lại đây. Ảnh: SCMP

Nhà bình luận quân sự Wu Ge tại Bắc Kinh cho biết việc cắt giảm sẽ kết thúc các hoạt động kinh tế nhiều thập niên qua của quân đội, đánh dấu việc hiện đại hóa hơn nữa của PLA và tiếp bước các quốc gia phát triển nhất trong việc cấm các lực lượng vũ trang phát triển lợi ích thương mại.

“Đó là một di sản của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, người đã tập trung vào việc phát triển kinh tế và cắt giảm ngân sách quân sự trong những năm 1980. Tuy nhiên, nó đã gây ra nạn tham nhũng” - South China Morning Post dẫn lời Wu.

Đến năm 1998, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã ra lệnh cấm các hoạt động kinh tế của quân đội nhưng các dịch vụ có thu tiền được phép hoạt động để hỗ trợ chi tiêu và đào tạo cán bộ kỹ thuật quân sự.

Tuy nhiên, SCMP cho biết trong những năm gần đây, việc cung cấp các dịch vụ có thu tiền đã trở thành một hoạt động “vi phạm quy định và tham nhũng”.

Một số dịch vụ phục vụ dân sự có thu tiền được cung cấp bởi quân đội bao gồm các dự án chăm sóc sức khỏe và xây dựng. Wu cho biết việc cấm các dịch vụ như vậy sẽ gây tổn hại đến lợi ích của nhiều quan chức, những người đạt lợi ích từ nguồn thu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm