NGOẠI TRƯỞNG JOHN KERRY GẶP TỔNG THỐNG PUTIN

Quan hệ Mỹ-Nga có dấu hiệu ấm lại

Lần đầu tiên từ đầu cuộc khủng hoảng Ukraine vào cuối năm 2013, các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã ngồi vào bàn thảo luận. Hôm 12-5 (giờ địa phương), trước khi sang Thổ Nhĩ kỳ tham dự hội nghị các ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm Nga.

Tại TP Sochi bên bờ biển Đen, ông cùng đi với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ hồng quân hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Sau đó ông đã hội đàm với người đồng cấp Nga trong bốn tiếng.

Tại cuộchọp báo chung sau hội đàm, Ngoại trưởng Sergey Lavrov thông báo hai ngoại trưởng đã nhất trí tập trung vào một vấn đề duy nhất. Đó là tìm giải pháp để các bên ký kết thỏa thuận hòa bình Minsk tôn trọng thỏa thuận.

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh vấn đề cấp bách là tìm kiếm quan điểm chung về các vấn đề quốc tế gai góc. Ông đánh giá: “Bây giờ bất cứ bên nào (trong xung đột Ukraine) sử dụng sức mạnh đều mang tính chất hủy diệt”.

Ngoại trưởng John Kerry yết kiến Tổng thống Putin tại Sochi ngày 12-5. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG NGA

Ông khẳng định: “Tôi chuyển lời biết ơn của Tổng thống Obama về mong muốn của Nga cam kết đàm phán vào thời điểm quan trọng nhất”.

Ông nhận định tính nhất quán là chìa khóa để đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran, do đó Nga và Mỹ nên là đồng minh trong nỗ lực này. Ông giải thích Nga bán tên lửa S-300 cho Iran không vi phạm luật pháp quốc tế.

AFP đưa tin sau đó, Tổng thống Putin và Ngoại trưởng John Kerry đã hội đàm trong bốn tiếng tại tư dinh tổng thống tại TP Sochi.

Ngoại trưởng John Kerry đã viết trên Twitter khen ngợi cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin là thẳng thắn và có kết quả.

Ông đã đưa ra ý tưởng dỡ bỏ cấm vận của phương Tây đối với Nga nếu thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng ở Ukraine.

Ông khẳng định: “Điều quan trọng là giữ các kênh liên lạc giữa Mỹ và Nga trong lúc chúng ta đang quan tâm đến các vấn đề quốc tế khẩn cấp”.

Liên quan đến các cuộc gặp giữa Tổng thống Putin, Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Sergey Lavrov ở Sochi, Cố vấn tổng thống Nga Yuri Ushakov thông báo với báo giới hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế quan trọng về Trung Đông, Iran, Syria, Yemen, bán đảo Triều Tiên, đấu tranh chống khủng bố, giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trọng tâm của cuộc thảo luận là xung đột Ukraine. Phía Nga đã giải thích các nguyên nhân dẫn đến xung đột Ukraine và khẳng định sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận hòa bình Minsk.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo nhấn mạnh “Tiếp tục đối đầu, với các toan tính gây sức ép với Nga qua cấm vận, là con đường không dẫn đến đâu cả”.

Ngoại giao khoai tây Nga-Mỹ

Hôm 12-5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đi trên chiếc ô tô GAZ Pobeda màu trắng đón Ngoại trưởng John Kerry. Nhãn hiệu xe có nghĩa là “Chiến thắng”. Lúc hai phái đoàn Mỹ và Nga ngồi vào bàn ăn trong khách sạn ở Sochi, ông Sergey Lavrov tươi cười trao cho ông John Kerry một giỏ cà chua, một giỏ khoai tây và một áo thun in biểu tượng 70 năm ngày chiến thắng. Cà chua trồng ở Krasnodar còn khoai tây có giống tương tự hai củ khoai tây trồng ở Idaho mà ông John Kerry đã tặng cho ông Sergey Lavrov hồi tháng 1-2014 ở Pháp. Ông John Kerry đã trao lại Nga tuyển tập các trang nhất báo chí Nga có nội dung phản ánh không đúng quan hệ Mỹ-Nga cùng với một chiếc ví bằng da màu hạt dẻ giống ví ông đang dùng.

______________________________________

Nga sẵn sàng hợp tác xây dựng với Mỹ trên quan hệ song phương và quốc tế nhưng hợp tác phải được đặt trên các nguyên tắc thích đáng và công bằng, không bao gồm mọi ý định ràng buộc hay ép buộc.

BỘ NGOẠI GIAO NGA

Chúng ta đang trong thời điểm quyết định, Nga và lực lượng ly khai phải hành động để tôn trọng thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng JOHN KERRY
phát biểu trước hội nghị các ngoại trưởng
NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13-5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm