Quân Iraq đánh lớn tiến chiếm sân bay, Mosul thất thủ

Theo Reuters, phát ngôn viên Cơ quan chống khủng bố Iraq (CTS) Sabah al-Numan cho biết lực lượng CTS và các đơn vị quân sự tinh nhuệ nước này được biết đến với tên gọi Phản ứng nhanh, ngày 23-2 đã mở cuộc tấn công vào sân bay Mosul và căn cứ quân sự Ghozlani gần đó.

“Lực lượng của chúng tôi đã khai màn một chiến dịch lớn vào sáng sớm ngày 23-2, tấn công vào sân bay Mosul và căn cứ quân sự Ghozlani để đánh bật quân khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chúng tôi có thể xác nhận rằng sân bay Mosul đã thất thủ và chuyện kiểm soát hoàn toàn sân bay chỉ là vấn đề thời gian” - ông Numan nói.

Lực lượng huy động nhân dân Iraq (PMF) nã pháo về phía IS trong một trận chiến hôm 22-2 ở phía tây Mosul. Ảnh: Reuters

Sau khi đẩy lùi được nhóm khủng bố ở phía đông Mosul vào tháng trước, lực lượng Iraq đã tìm cách tái chiếm sân bay và sử dụng nơi này làm bàn đạp để tiến công vào phía tây của thành phố lớn thứ hai nước này.

Sân bay và căn cứ quân sự trên gồm các doanh trại và các khu huấn luyện nằm rải rác gần đường cao tốc Baghdad-Mosul. Nơi này đã bị IS kiểm soát khi các phần tử khủng bố tràn vào Mosul hồi tháng 6-2014.

Gần 100.000 binh sĩ Iraq, chiến binh người Kurd và lực lượng dân quân Shi’ite tham gia chiến dịch tấn công sân bay Mosul và căn cứ Ghozlani. Việc đánh mất Mosul có thể báo hiệu sự kết thúc của "vương quốc Hồi giáo" tự xưng mà IS tuyên bố thành lập ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm