10 điều cần biết về siêu xe tăng chủ lực Armata T-14 của Nga

1. Armata không phải là tên của chiếc xe tăng mà là khung gầm bọc thép, được sử dụng để tạo ra hàng loạt các phương tiện khác bên cạnh xe tăng chủ lực T-14 như phương tiện chở người, hệ thống phòng không và các xe pháo binh.

2. Xe tăng T-14 được thiết kế hoàn toàn từ thời hậu Xô-viết và chỉ trong 6 năm. Thiết kế và quá trình sản xuất của một vài phần như vỏ thép hay tháp pháo đều được nghiên cứu mà không dựa theo bất kì một nguyên mẫu nào.

Tháp pháo của Armata được điều khiển tự động

3. Armata T-14 được trang bị một tháp pháo điều khiển tự động hoàn toàn và được cho là một công nghệ mang tính cách mạng được sáng tạo bởi các kĩ sư. Về lí thuyết, nó sẽ bảo vệ tốt hơn cho các binh lính trong thân xe, mặc dù chưa hề được đưa ra thực chiến.

4. Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, do được trang bị một tháp pháo thế hệ mới và có tầm nhìn mở rộng bởi các hệ thống máy quay và cảm biến gắn xung quanh xe tăng, Armata đang trên đường trở thành xe tăng chủ lực không người lái đầu tiên trên thế giới.

5. Một trong thay đổi tương lai của các mẫu Armata T-14 mới đó là việc được trang bị trọng pháo 152mm, có khả năng đâm thủng một lá chắn thép dày tới 1m, theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.

6. Hệ thống bảo vệ chủ động Afganit sẽ sử dụng radar để dò ra các mối nguy hiểm tiềm tàng như tên lửa chống tăng và tự động đánh chặn. Mặc dù chưa có những chi tiết về khả năng này của chiếc xe, nguồn tin từ nội bộ chính phủ Nga cho biết hệ thống này có thể ngăn cản được cả tên lửa trực thăng tấn công Apache, tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ lại cho rằng nó sẽ chỉ hiệu quả khi chống lại lựu đạn và đạn cỡ nhỏ.

7. Nhẹ hơn hầu hết các mẫu xe tăng của phương Tây, T-14 vẫn giữ được một trong những thương hiệu của xe tăng Nga đó là tốc độ cao. Chiếc xe tăng có thể đạt vận tốc đa 90 km/h, nhanh hơn 20 km/h so với xe tăng chủ lực Abrams M1A2.

8. Mặc dù chưa hề được sản xuất hàng loạt, giá của một chiếc Armata T-14 được cho vào khoảng 8 triệu USD/chiếc. Có giá hơn nhiều mẫu xe tăng chủ lực nhưng nó vẫn rẻ hơn xe tăng AMX Leclerc của Pháp và Abrams M1A2 của Mỹ, thậm chí mức giá này còn thấp hơn cả thế hệ mới của xe tăng K2 Black Panther đến từ Hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản.

9. Quân đội Nga hiện đang vận hành khoảng 20 nguyên mẫu của chiếc xe tăng này, tuy nhiên, sẽ sớm nhận được 500 chiếc nữa và tổng cộng là 2.300 chiếc trong tương lai.

10. Ấn Độ, khách hàng quân sự lớn nhất của Nga, có thể sẽ là quốc gia đầu tiên được sở hữu Armata T-14, vốn được sử dụng để thay thế xe tăng T-90.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm