Ấn Độ mua 200 tàu chiến, giữ 'sân nhà' trước Trung Quốc

Theo tờ Economic Times, hiện tại Ấn Độ đang đóng 48 chiến hạm ở nhiều địa điểm đóng tàu khác nhau trên toàn quốc. Tính ở thời điểm hiện tại, hải quân Ấn Độ đang được biên chế 137 tàu chiến và phải mất 4-5 năm mới hoàn thành xong một tàu mới.

Điều này đồng nghĩa rằng nhiều cơ sở đóng tàu sẽ phải bận rộn với việc sản xuất trong nhiều năm tới. Ngoài ra, một số tàu chiến đang dùng sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2027. Vì thế Ấn Độ sẽ phải mua thêm tàu chiến nước ngoài trong những năm tới để đảm bảo chỉ tiêu 200 tàu.

Tàu chiến hiện nay của Hải quân Ấn Độ (Nguồn: National Interest)

Hiện nay, Ấn Độ là một trong những khách hàng mua vũ khí nước ngoài lớn nhất thế giới. Trên thực tế, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất trong những năm 2010-2014. Trong thời gian này, nước này chiếm tới 15% số vũ khí được nhập khẩu trên toàn cầu trong một năm, so với mức 9% của 5 năm trước. Đồng nghĩa với số tiền Ấn Độ bỏ ra để mua vũ khí nước ngoài đã tăng tới 140%.

Ấn Độ muốn sở hữu 200 tàu chiến là biểu hiện của mối lo ngại về tiềm lực quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc. Theo tờ National Interest, trong những tháng gần đây New Delhi đã đặc biệt quan tâm tới tàu ngầm Trung Quốc tuần tra ở Ấn Độ Dương, nơi được xem là “sân nhà” của Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm