Ấn Độ phản đối Mỹ bán F-16 cho Pakistan để chống khủng bố

Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã tuyên bố trước Quốc hội nước này rằng Ấn Độ không hài lòng cũng không đồng ý quan điểm của Washington về việc bán các chiến đấu cơ F-16 của hãng  Lockheed Martin cho Islamabad. Ông cho hay Bộ Nội vụ Ấn Độ cũng đã triệu tập đại sứ Mỹ ở Ấn Độ.

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Sputnik

“Ấn Độ không đồng tình với Mỹ lý do chuyển vũ khí cho Pakistan là để chống khủng bố” - tờ Indian Express dẫn lời ông Manohar nói.

Trước đó, giới chức thuộc Lực lượng không quân Ấn Độ nhấn mạnh rằng việc bán tám chiến đấu cơ F-16 cho Pakistan sẽ cản trở hiệu quả của nền quân đội nước này trong khu vực. Thỏa thuận bán tám chiếc F-16, radar và các trang thiết bị khác với trị giá 699 triệu USD cho Pakistan của Mỹ đã được phê duyệt hồi tháng 2 và ngay lập tức đã tạo nên sự chia rẽ trong nội bộ Mỹ.

Sau quyết định này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul đã gọi Pakistan là “đồng minh bất nhất”, trong khi đó Thượng nghị sĩ Bob Corker tuyên bố Islamabad đang bảo vệ quân khủng bố.

“Pakistan tiếp tục ủng hộ Taliban, mạng lưới Haqqani và đem đến sự an toàn cho tổ chức Al Qaeda” - Thượng nghị sĩ Corker nói.

Bất chấp sự phản đối gay gắt trên, chính quyền Obama vẫn kiên quyết bảo vệ quyết định này. Thỏa thuận trên sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày nữa nếu được Quốc hội Mỹ thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm