Ấn Độ trang bị siêu tên lửa vào máy bay phản lực

Hãng tin truyền thông Ấn Độ đưa tin Bộ Tư lệnh Lực lượng Ấn Độ (SFC) vào đầu năm nay đã sắm 42 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MKI đã được điều chỉnh để cho phép trang thêm bị tên lửa đạn đạo siêu thanh BrahMos.
Dự kiến vào năm nay, các dòng tên lửa này sẽ được thử nghiệm khai hỏa từ Sukhoi Su-30 MKI.

Ông Sudhir K. Mishra, giám đốc điều hành của liên doanh Công ty vũ trụ hàng không tư nhân Ấn-Nga BrahMos (BAPL) cho biết: "Sẽ mất khoảng bốn đến năm tháng để chúng tôi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm mô phỏng trên máy tính, các thử nghiệm giả lập và các chuyến bay thực tế".

Dàn tên lửa siêu thanh tân tiến nhất thế giới Brahmos

Sukhoi Su-30 MKI sẽ đóng vai trò là xương sống của Không quân Ấn Độ trong năm 2020 và xa hơn. Thủ đô Delhi hiện đã mua được khoảng 200 trong số 282 chiếc Su-30 MKI theo hợp đồng mua bán dự kiến.

BrahMos là tên lửa có phạm vi hoạt động ngắn (290 km) – một dạng tên lửa hành trình siêu thanh có thể phóng ra từ bất cứ phương tiện nào: tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hoặc từ dàn pháo trên mặt đất.
Tên lửa cũng có thể bắn trúng mục tiêu có độ cao cách mặt đất khoảng 10 mét.
BrahMos có một hệ thống động cơ đẩy hai giai đoạn: một tên lửa nhiên liệu rắn cho quá trình gia tốc ban đầu và một động cơ tĩnh phản lực nhiên liệu lỏng chịu trách nhiệm giúp cho hành trình siêu âm được kéo dài.
Trong tháng 5 năm 2015, quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công một phiên bản của tên lửa BrahMos có khả năng bổ nhào đứng, cho phép loại bỏ mục tiêu ẩn đằng sau dãy núi. Chính phủ Ấn Độ đã lắp đặt tên lửa BrahMos ở vùng núi biên giới đông bắc giáp với Trung Quốc và Pakistan.
Ấn Độ cũng đang tìm cách để xuất khẩu tên lửa sang các nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm