Anh dự định gửi 1.000 quân sang Ba Lan đối trọng Nga

Trao đổi với người đồng cấp Antoni Macierewicz phía Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh - ông Michael Fallon cho biết: “Cam kết này thể hiện sự hợp tác quan trọng của Anh đối với các đồng minh NATO, trong đó có Ba Lan nhằm đảm bảo rằng lực lượng liên quân của chúng ta luôn tinh nhuệ và luôn trong tư thế sẵn sàng”. 

Ông Fallon khẳng định cam kết này cũng nhằm gửi đi thông điệp quân đội Anh sẵn sàng cùng các đồng minh đáp trả mọi mối đe dọa. Số quân đội này sẽ được phía Anh chia ra cho hai nhóm, với 800 quân cho lực lượng Anakonda và 150 quân cho lực lượng phản ứng nhanh “Đinh ba”.

 Bộ trưởng Quốc phòng Anh thông báo ý định gửi 1.000 quân đến Ba Lan tham gia các lực lượng liên quân của NATO. Ảnh: Reuters

Bên cạnh bộ binh, hải quân Anh cũng sẽ tăng cường hiện diện trong khu vực. Chiến hạm HMS Iron Duke (Công tước thép-ND) của Hải quân Hoàng gia Anh cũng sẽ viếng thăm Ba Lan vào mùa hè năm nay, trong khuôn khổ lực lượng hải quân thường trực của NATO. Tàu đổ bộ tấn công HMS Ocean (Đại dương-ND) cũng sẽ tham gia một cuộc tập trận tại biển Baltic vào mùa hè năm nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski từng khẳng định chính quyền Warsaw sẵn sàng thỏa thuận với Anh tăng cường trao đổi hỗ trợ quân sự. Tờ IBTimes bình luận cam kết gửi quân của Anh đưa ra ngay khi quan hệ căng thẳng giữa Nga và các nước NATO vẫn đang tăng cao, sau khi Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào lãnh thổ.

Trả lời hãng tin Reuters đầu tháng 1-2016, ngoại trưởng Ba Lan nhìn nhận quốc gia này chỉ mới là một thành viên "cấp 2" của NATO. Ông cũng khẳng định việc thiếu vắng một lực lượng quân sự đáng kể của NATO trong khu vực miền trung châu Âu đang tạo ra nhiều khoảng trống để Nga tạo ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm