Báo Trung Quốc ‘vẽ’ kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Cuba

Theo hãng tin Want China Times, Luật không phổ biến vũ khí hạt nhân không cho phép Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc hay bất kỳ quốc gia nào thuộc khối ASEAN. Địa điểm triển khai tên lửa có thể bắn sang Trung Quốc từ khu vực gần nhất sẽ là Nhật Bản hay Australia.

Tuy nhiên, dân chúng của cả hai nước này đều không muốn nhìn thấy sự xuất hiện của các loại vũ khí này trên đất nước họ. Tờ báo đặt giả định chính phủ Mỹ chỉ có thể bí mật thỏa thuận với chính quyền hai nước, không cho dân chúng biết.

Tên lửa DF-31, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tham gia lễ diễu hành quốc khánh Trung Quốc ngày 1-10-2009 (Nguồn: Want China Times)

Nhưng việc triển khai các vũ khí hạt nhân dưới bất kỳ hình thức nào tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương rất có thể sẽ phản tác dụng, do các nước đồng minh sẽ trở nên tức giận đối với Mỹ.

Cách duy nhất mà nước này có thể tiếp cận tên lửa vào lãnh thổ của Trung Quốc và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngoại giao chính là triển khai vũ khí tới đảo Guam – lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương.
Đáp lại, với kho vũ khí hạt nhân của mình, Trung Quốc có nhiều phương thức khác nhau để chống lại việc Mỹ triển khai các vũ khí hạt nhân tới các khu vực nói trên. Theo tờ báo này, Trung Quốc có thể triển khai tên lửa dòng DF-31 ICBM đến Cuba, cách thành phố Key West, Florida khoảng 145 km.
Theo nguồn tin cho hay, DF-31 có phạm vi hoạt động tới 11.200 km. Được trang bị với đầu đạn neutron hoặc hạt nhân, tên lửa này có thể gây tàn phá nặng nề đến các mục tiêu trên nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.