Belarus thử nghiệm bệ phóng tên lửa mới ở Trung Quốc

Hệ thống pháo phản lực Polonez của Belarus ( ảnh defence.pk)

Người phát ngôn của tổng thống Belarus ông Alexander Lukashenko tường thuật hôm 16-6 vừa rồi, hệ thống phóng tên lửa Polonez (viết tắt là Polonez MLRS) đã được kiểm tra ở Trung Quốc. Những thông tin về hệ thống này rất hạn chế, nó chỉ được giới thiệu chính thức vào ngày 9-5 vừa qua, trong lễ diễu hành mừng ngày chiến thắng của Nga.

Những thông số kĩ thuật của hệ thống này được công khai chi tiết, hứa hẹn sẽ đạt đến 200km/h tương đương với hệ thống Norinco AR3 mà Trung Quốc giới thiệu năm 2011. Điều này cho thấy sự hợp tác về quân sự giữa hai nước đã diễn ra bí mật từ lâu.

Tổng thống Belarus ôngAlexander Lukashenk (phải) gặp gỡ Chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình (trái) vào ngày 10-5-2015 (Ảnh Reuters)

Hệ thống phóng tên lửa này được cho là được thiết kế ở Belarus. Dù rằng nước này không thể tự sản xuất tên lửa nhưng quốc gia này có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất khung cho những hệ thống tương tự ở Nhà máy xe kéo bánh lốp (MZKT).

Tuy nhiên, Belarus và Trung Quốc đã hợp tác sản xuất hệ thống khung từ năm 1998, ngay khi nước này bắt đầu sản xuất khung cho hệ thống tên lửa tuần tra trên biển CJ-10 và hệ thống tên lửa phóng đạn DF-11 cho Trung Quốc.

Hệ thống phóng MLRS được giới thiệu trong buổi hành mừng ngày độc lập ở Minsk ( ảnh defence.pk)

Trong buổi thử nghiệm MLRS, ông Lushenko nhấn mạnh rằng những động thái của NATO ở biên giới Belarus đang làm gia tăng sự lo lắng. “ NATO liên tiếp thể hiện rõ những ý đồ ở biên giới nước chúng tôi. Những hành động đó không thể làm chúng tôi cảnh giác” ông lushenko nói.

Động thái lần này củaBelaruscó thể ngầm biểu lộ sự phát triển của mối quan hệ quốc phòng khá “kín tiếng” giữa hai nước trong hơn một thập kỉ qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm