Chiến tranh tương lai ‘cực kỳ chớp nhoáng và chết chóc'

Theo viễn cảnh mà các lãnh đạo Quân đội Mỹ chỉ ra, nhịp độ chiến trường trong tương lai sẽ bị đẩy lên cao nhờ trí thông minh nhân tạo và các loại đạn có tính chính xác cao, cùngvới thông tin được trao đổi theo tốc độ của Internet. Đó là giả định mà giới chức cấp cao quân đội Mỹ đang dựng nên để chuẩn bị cho lực lượng của mình có thể chống lại các đối thủ của Mỹ trong vòng vài chục năm  tới.

Theo trang Defense One, siêu cường quân sự hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu từ "các quốc gia dân tộc hiện đại đang đóng vai trò tích cực trong cuộc chạy đua vũ trang". Nhận định này được đưa ra bởi Trung tướng Joseph Anderson. Ông là phó tham mưu trưởng của quân đội Mỹ, chuyên trách các hoạt động, kế hoạch và đào tạo của Quân đội ám. Theo Defense One, nhận định của tướng Anderson trong buổi họp thường niên thảo luận về tương lai của quân đội Mỹ tại Washington hôm 11-10 là nhằm ám chỉ đến Nga.

Một tướng lĩnh khác, Thiếu tướng William Hix cho rằng Trung Quốc cũng là một mối đe dọa ngày càng hiện hữu, mặc dù chưa thể triển khai toàn cầu. Tuy vậy, cả Nga và Trung Quốc đều đang tích lũy những lực lượng quân sự chính quy khổng lồ, với tính chất công nghệ ngày càng phát triển, buộc Lầu Năm góc phải dè chừng và chuẩn bị cho các cuộc chiến với qui mô bạo lực “chưa từng có kể từ chiến tranh Triều Tiên.”"Một cuộc xung đột thông thường trong tương lai gần sẽ vô cùng khốc liệt và nhanh chóng. Và chúng ta sẽ không làm chủ được thời gian."

Theo đó, Hix tin rằng chiến tranh sẽ bắt đầu bằng cách ít được chú ý nhất, và có thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ lực lượng nhanh hơn các tình huống tập trận chống khủng bố được tập luyện gần đây. Do đó, quân đội phải luôn trong tình trạng sẵn sàng cao, và tìm cách bổ sung lực lượng nhanh chóng hơn.

Theo Katharina McFarland, quyền Thư ký trợ lý của Quân đội Mỹ về thu nạp, hậu cần và công nghệ cho biếtthiết kế giao diện sẽ đóng vai trò quan trọng sắp tới.Trong sức nóng của cuộc chiến tranh trong tương lai, một người lính phải có khả năng nhanh chóng tìm hiểu để lái được, chẳng hạn như, ba loại máy bay trực thăng khác nhau. Hoặc có thể dễ dàng chuyển đổi từ hệ thống điều khiển hỏa lực của xe tăng sang giao diện điều khiển của pháo.

Một cuộc cách tân khác không kém phần quan trọng chính là trí thông minh nhân tạo và các hệ thống tự động trên chiến trường. “Tốc độ diễn biến cao có thể thử thách khả năng của con người. Tốc độ ra quyết định của máy móc trong tương lai có thể khiến con người khó bì kịp, do đó cần thiết lập một mối quan hệ mới giữa con người và máy móc.” Hix phát biểu.

Tất cả điều này, ông cho biết, sẽ làm cho những thập kỷ tới cơ bản khác với 25 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm