Chuyện điên rồ của lính Mỹ - phần 1

Chuyện 18 người lính cướp cả đoàn tàu

Cướp đoàn tàu, gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn bang Georgia và Tennessee

Cách nào hiệu quả nhất để có thể cắt đứt tuyến lưu thông của đối thủ? Câu hỏi này hãy để binh sĩ Mỹ trả lời: liều lĩnh cướp một đoàn tàu.

Theo Business, chuyện xảy ra vào tháng 4-1862 trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ hay còn gọi là Cuộc chiến giữa các tiểu bang giữa Liên minh miền Nam và Liên bang miền Bắc.

Vào lúc đó, những người lính của Liên bang miền Bắc đã nảy ra ý tưởng cướp một đoàn tàu và dùng đó để di chuyển vào sâu trong vùng hậu phương của đối thủ nhằm phá hủy các tuyến đường sắt.

Ảnh mô phỏng về trận cướp đoàn tàu của binh lính Liên bang miền Bắc năm 1862. Ảnh: Business Insider

Chiến dịch này do một thường dân dẫn dắt nhưng được thực hiện với sự giúp sức của 18 người lính Liên bang miền Bắc.

Nhóm người này đã đánh cắp một đoàn tàu tại Marietta, bang Georgia và chạy thẳng về phía Chattanooga, bang Tennessee và phá hủy các tuyến đường sắt và các đường dây điện thoại.

Trên đường đi, họ phải chạy thật nhanh để tránh sự truy đuổi của quân đội miền Nam. Tuy nhiên, họ đã không thể đến được Chattanooga. Dù vậy, các mạng lưới hậu cần và hệ thống liên lạc của quân đội miền Nam bị hư hỏng nghiêm trọng. Tám người trong số binh sĩ miền Bắc bị xử tử, những người còn lại bị bắt làm tù binh cho tới khi cuộc nội chiến kết thúc.

Dùng điện thoại công cộng gọi viện trợ

Theo Wearethemighty, vào tháng 10-1983, đảo quốc Grenada thuộc vùng biển Caribe đã trải qua các cuộc đảo chính đẫm máu diễn ra trong suốt một tuần, đe dọa lợi ích của Mỹ cũng như các công dân Mỹ. Mượn cớ này, Tổng thống khi đó là Ronald Reagan đã quyết định phê chuẩn việc phát động chiến dịch Urgent Fury để xâm lược quốc gia này.

Mỹ nhanh chóng triển khai lực lượng gồm các thành viên thuộc lữ đoàn biệt kích Ranger 1 và 2, Sư đoàn dù 82, thủy quân lục chiến, biệt đội Delta Force, đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, dù với một lực lượng hùng hậu như vậy nhưng do sự yếu kém về kế hoạch, hoạt động tình báo, hệ thống liên lạc và sự phối hợp đã làm giảm khả năng tương kết giữa các binh sĩ. Các trực thăng của quân đội Mỹ không thể tiếp nhiên liệu trên các tàu của hải quân. Không có lấy một chút thông tin tình báo nào từ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Binh sĩ Sư đoàn dù 82 nạp và khai hỏa lựu pháo M102 cỡ nòng 105 mm trong chiến dịch Urgent Fury. Ảnh: Business Insider

Tờ Businesscho biết, mạng lưới liên lạc của Mỹ lúc đó tồi tới mức gần như không ai trên đảo có thể liên hệ được với đơn vị bên cạnh khiến các binh sĩ lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Hậu quả, thậm chí còn xuất hiện một câu chuyện về việc lính Mỹ phải dùng điện thoại công cộng và thẻ tín dụng để gọi hỏa lực yểm trợ.

Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney, khi đó còn là nghị sĩ, đã được kể về câu chuyện này. Sau đó, ông tiến hành kiểm tra thông tin thì được biết một sĩ quan quân đội Mỹ đã không thể liên lạc được bằng điện đàm dù nhìn thấy các tàu chiến của Hạm đội Hải quân.

Vì thế, anh ta đã phải dùng thẻ tín dụng và điện thoại công cộng để liên hệ với Lầu Năm Góc giúp chuyển thông tin tới các tàu chiến yêu cầu hỗ trợ hỏa lực.

Tuy nhiên, các đặc nhiệm SEAL đưa ra một câu chuyện khác. Theo lời họ, các thợ lặn - lính thủy đánh bộ đã bị nhốt trong nhà của viên thống đốc. Do đó, họ đã phải sử dụng thẻ tín dụng để gọi tới Lầu Năm Góc và yêu cầu cường kích AC-130 yểm trợ từ trên không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.