Chuyên gia nói gì vụ Trung Quốc nhận thêm 10 chiếc Su-35 Nga?

Chính phủ Nga ngày 20-8 xác nhận 10 tiêm kích đa nhiệm Sukhoi Su-35 cuối cùng sẽ được Nga bàn giao cho quân đội Trung Quốc vào cuối năm nay. Hãng tin Sputnik cho hay Nga không chỉ cung ứng các chiến đấu cơ mà còn tên lửa và hỗ trợ hậu cần cho Trung Quốc.

Những chiếc Su-35. Ảnh: SCMP

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mua Su-35, vốn là phiên bản nâng cấp từ dòng tiêm kích Su-27. Trước đó hồi tháng 11-2015, Nga - Trung đã ký hợp đồng mua bán 24 chiếc Su-35 với tổng trị giá 2,5 tỉ USD. Trong đó, bốn chiếc Su-35 đầu tiên được Nga chuyển giao cho Trung Quốc vào năm 2016, 10 chiếc tiếp theo vào năm 2017.

Su-35 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy AL-117S. Ngoài ra, Su-35 còn mang theo radar đa chức năng có thể theo dõi cùng lúc 30 mục tiêu. Hệ thống radar của Su-35 còn tích hợp hoạt động với hệ thống định vị bằng vệ tinh mang tên Bắc Đẩu của Trung Quốc.

Trong khi đó, các tên lửa không đối không tầm xa được Su-35 mang theo có thể tấn công máy bay tiếp liệu của Mỹ hoạt động trên Thái Bình Dương.

“Hệ thống hàng không điện tử của Su-35 được cải tiến bao gồm cả radar. Tính cơ động của máy bay cũng được nâng lên khi sử dụng các động cơ phản lực cánh quạt đẩy. Những cải tiến kỹ thuật này giúp Trung Quốc tiến tới thiết kế các phiên bản chiến đấu cơ nội địa nâng cấp. Còn hiện tại, Su-35 đã được biên chế vào quân đội Trung Quốc và trở thành chiến đấu cơ số 1 trên không” - ông Collin Koh, nghiên cứu sinh tại Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc ĐH Công nghệ Nanyang ở Singapore nhận định.

Ông Song Zhongping, nhà quan sát quân sự ở Hong Kong, cho rằng sự xuất hiện thêm của 10 chiếc Su-35 sẽ giúp Trung Quốc tăng cường hoạt động huấn luyện cho các tân phi công.

“Đối với những chiến đấu cơ thế hệ mới như J-20 thì sự góp mặt của Su-35 sẽ tạo thêm cơ sở để huấn luyện cho các phi công mới” - ông Song nói.

Nhằm phô trương sức mạnh quân sự trước Đài Loan, Trung Quốc hồi tháng 5 đã cho điều động các chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 cùng oanh tạc cơ chiến lược H-6K bay dọc eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và phía Bắc Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm