Dàn vũ khí 'khủng' Nga phô diễn trong lễ duyệt binh

Từ đầu tháng 5, các lực lượng vũ trang Nga đổ về Quảng trường Đỏ tại Moscow để tổng duyệt cho lễ diễu binh mừng 73 năm Ngày Chiến thắng Phát xít trong Thế chiến II vào ngày 9-5. Lễ duyệt binh sẽ có sự tham gia của hàng ngàn quân nhân và hàng trăm loại khí tài khác nhau của quân đội Nga.

Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết: “Năm nay, số lượng quân nhân tham gia các khối diễu binh trong Ngày Chiến thắng lên tới 13.000 người”. Theo Tướng Salyukov, sẽ có 33 khối diễu binh đi qua Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, bao gồm đội ngũ của các sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân và học viên quân sự của các đơn vị quân đội cũng như các lực lượng hành pháp khác của Nga.

Đài CNN đã cung cấp cái nhìn sâu hơn về một số vũ khí tối tân mà Nga sẽ phô diễn trong lễ duyệt binh vào ngày 9-5.

Tiêm kích tàng hình Su-57

Sukhoi Su-57 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga. Mặc dù tiêm kích hai động cơ này lần đầu cất cánh vào năm 2010 song vẫn chưa chính thức biên chế vào phi đội Không quân Nga.

Tiêm kích Su-57 Nga. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay hai tiêm kích Su-57 đã được triển khai tới Syria hồi tháng 2 vì những gì ông mô tả là “thử nghiệm tác chiến” - theo hãng tin TASS.

Khi chính thức đi vào hoạt động, Su-57 sẽ cùng tiêm kích F-22, F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc là những tiêm kích thế hệ thứ năm duy nhất trên thế giới vào biên chế. 

Tên lửa siêu thanh Kinzhal

Tên lửa siêu thanh Kinzhal sẽ được công khai trước công chúng trong diễu binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9-5 tới.

Tên lửa Kh-47M Kinzhal, vũ khí siêu thanh tiên tiến nhất của Nga gắn trên hai máy bay đánh chặn MiG-31 sẽ bay qua Quảng trường Đỏ ở độ cao 300 m - RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal được gắn trên hai máy bay đánh chặn MiG-31. Ảnh: CNN

Kinzhal nghĩa là dao găm trong tiếng Nga. Đây vũ khí được thiết kế để xuyên thủng lá chắn tên lửa. Tên lửa siêu thanh Kinzhal được thử nghiệm lần đầu trong tháng 12-2017. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập tên lửa Kinzhal cùng một số vũ khí tiên tiến khác trong Thông điệp liên bang vào đầu tháng 3. Khi đó, ông Putin cho hay Kinzhal có khả năng bay nhanh gấp 10 lần so với tốc độ âm thanh và di chuyển xung quanh các hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo, theo TASS.

Tên lửa đạn đạo YARS

Tên lửa đạn đạo YARS còn được biết đến với cái tên SS-27, là tên lửa có khả năng cơ động, có thể trang bị tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn lên tới 12.000 km, theo tổ chức phi lợi nhuận Missile Defense Advocacy Alliance (MDAA).

Tên lửa đạn đạo YARS. Ảnh: CNN

Nga hiện sở hữu 73 đơn vị tên lửa YARS trong kho tên lửa, trong đó 63 tên lửa YARS đặt trên các bệ phóng di động và 10 tên lửa đặt bên trong các giếng phóng (Silo), theo MDAA.

Xe tăng Armata

Nga lần đầu phô diễn xe tăng chiến đấu chủ lực Armata T-14 trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2015. Những vụ thử nghiệm ban đầu chiếc xe tăng dự kiến kết thúc trong năm nay, sau đó sẽ là thử nghiệm hoạt động, hãng tin TASS cho biết hồi tháng 2.

Trong bản tin của TASS năm 2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho hay Nga dự kiến sẽ biên chế 100 xe tăng Armata và lực lượng nước này đến năm 2020.

Xe tăng Armata. Ảnh: CNN

Theo những gì truyền thông Nga đưa tin năm 2015, xe tăng Armata là phương tiện quân sự vượt trội với một tháp pháo không người lái được trang bị khẩu pháo nòng trơn 125 mm. Đây là khẩu pháo uy lực nhất xét về vận tộc nòng tính đến thời điểm bây giờ.

Tên lửa phòng không S-400

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 được so sánh với hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. S-400 có thể diệt các mục tiêu từ máy bay không người lái, máy bay có người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, theo Dự án phòng thủ tên lửa (MDF) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Tổ hợp tên lửa S-400. Ảnh: CNN

Với tầm bắn 400 km, bệ phóng S-400 di động đã được triển khai để bảo vệ các đơn vị quân sự của Nga ở Syria và bán đảo Crimea, MDP ghi nhận. S-400 là ưu tiên xuất khẩu hàng đầu của Nga và đã bán cho Trung Quốc và Ấn Độ. Thời gian gần đây, truyền thông Nga cũng đưa tin về thương vụ Nga bán S-400 cho khách hàng vũ khí truyền thống của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Tên lửa đất đối không Buk

Tên lửa đất đối không Buk-M2 là tổ hợp tên lửa tầm trung tự hành, được thiết kế cho mục đích phòng không. Báo cáo của truyền thông Nga cho hay hệ thống này có thể theo dõi tối đa 24 mục tiêu trên không cùng một lúc.

Tên lửa đất đối không Buk. Ảnh: CNN

Ngoài ra, Buk có thể bắn vào bốn mục tiêu trong số đó với phạm vi tầm bắn tới 25 km trên cao và 45 km dưới mặt đất. Buk-M2 cũng có thể phát huy tác dụng khi nhắm vào các mục tiêu dưới đất và trên biển

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.